Tổng hợp và thử hoạt tính kháng nấm của một số dẫn chất ((2-benzoylhydrazono) methyl) pyridinium và ((2-phenylhydrazono) methyl) pyridinium

  • Lê Tuấn
  • Ngô Hồng Thái
  • Nguyễn Đinh Nga
  • Huỳnh Thị Ngọc Phương

Tóm tắt

Base Schiff, với các hoạt tính sinh học quý giá đã được chứng minh như kháng khối u, kháng khuẩn, kháng nấm,...là nguồn quan trọng cho việc tìm kiếm các hoạt chất kháng nấm mới. Thuộc nhóm base Schiff, các hydrazon được đặc biệt quan tâm do thể hiện đồng thời tiềm năng kháng khuẩn và kháng nấm.Trong nghiên cứu này, sự benzyl hóa các dẫn chất hydrazon có được từ phản ứng ngưng tụ giữa benzoylhydrazid, phenylhydrazin và pyridinyl aldehyd, đã tạo được các dẫn chất pyridinium, nhóm chức có tiềm năng kháng khuẩn. Tất cả các chất tổng hợp được thử hoạt tính kháng nấm in vitro trên 3 chủng nấm da, 3 chủng nấm men và 3 chủng nấm mốc nhằm sàng lọc hợp chất mới có tác dụng kháng nấm, góp phần vào việc giải quyết tình trạng đề kháng kháng sinh.

Nguyên liệu

Nguyên liệu tổng hợp được mua từ Công ty Acros organics, sử dụng trực tiếp không tinh chế lại.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp hóa học: Tổng hợp các hydrazon; Tổng hợp các dẫn chất pyridinium.

- Thử hoạt tính kháng nấm in vitro: Phương pháp vi pha loãng trong môi trường lỏng. Thử nghiệm tiến hành trên 3 chủng nấm men, 3 chủng nấm mốc và 3 chủng nấm da.

Kết quả

Trong nghiên cứu này 7 dẫn chất ((2-benzoylhydrazono) methyl) pyridinium và 7 dẫn chất ((2phenylhydrazono) methyl) pyridinium được tổng hợp lần lượt từ các hydrazon tương ứng. Kết quả thử nghiệm kháng nấm in vitro tìm thấy 2 dẫn chất ((2phenylhydrazono) methyl) pyridinium PC-2HPC-2Fức chế khá tốt 2 chủng nấm da thử nghiệm T. rubrum M. canis. Điều này mở ra khả năng sàng lọc các tác nhân kháng nấm mới trong nhóm các dẫn chất pyridinium của pyridinohydrazon.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-09-26
Chuyên mục
BÀI BÁO