Thành phần hóa học và một số hoạt tính sinh học của tinh dầu lá ổi Đài Loan

  • Võ Thị Kim Thư
  • Nguyễn Thị Thảo Trân
  • Đoàn Ngọc Nhuận
  • Lê Ngọc Thạch

Tóm tắt

Ổi có tên khoa học là Psidium guajava L. thuộc họ Sim - Myrtaceae. Lá non và búp ổi non là một vị thuốc chữa đau bụng đi ngoài kinh nghiệm lâu đời trong nhân dân, dùng riêng hay phối hợp với các vị khác như chè, gừng... Vỏ rễ và vỏ thân cũng được dùng để chữa đi ngoài và rửa vết thương, vết loét.Trên thế giới có rất nhiều nghiên cứu về tinh dầu lá ổi. Nghiên cứu này khảo sát một cách toàn diện hơn về tinh dầu lá ổi Đài Loan đang được trồng ở miền Nam Việt Nam nhằm góp phần so sánh rõ hơn giữa các giống ổi khác nhau.

Nguyên liệu

Lá ổi Đài Loan được thu hái tại ấp Lợi Nhơn, xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.Rầy chổng cánh (RCC) Diaphorina citri Kuwayama thuộc họ Psyllidae, bộ Homoptera, do Viện Nghiên cứu Cây ăn trái miền Nam cung cấp.

Phương pháp nghiên cứu

- Chưng cất hơi nước: Sử dụng bộ chưng cất Clevenger 2000 ml.

- Giải phẫu học tuyến tinh dầu.

- Xác định thành phần hóa học: Phân tích GC-FID, GC-MSD.

- Hoạt tính kháng vi sinh vậ: Được xác định tại Viện Paster Tp. Hồ Chí Minh.

- Khảo sát khả năng diệt RCC: Thực hiện 5 thí nghiệm.

Kết quả

Trong bài báo này, tinh dầu lá ổi Đài Loan đã được khảo sát gần như toàn diện. Phương pháp chưng cất hơi nước đun nóng cổ điển thích hợp để ly trích tinh dầu này. Cấu tử chính của tinh dầu lá ổi Đài Loan là trans-cariophilen (37,46%), limonen (16,38%).Tinh dầu lá ổi Đài Loan có hoạt tính kháng khuẩn mạnh với vi khuẩn Bacillus subtilisStaphylococcus aureus. Tinh dầu lá ổi Đài Loan cũng cho thấy hoạt tính diệt RCC mạnh vì vậy nông dân có thể ổi trồng xen với các cây có múi để trị bệnh vàng lá greening.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-09-26
Chuyên mục
BÀI BÁO