Nghiên cứu định lượng S-allyl-L-cystein trong tỏi đen bằng phương pháp tạo dẫn chất phát huỳnh quang với Dansyl clorid

  • Đỗ Hữu Xuân
  • Phạm Văn Hiển
  • Cao Văn Ánh
  • Nguyễn Thị Thanh Phương
  • Nguyễn Thị Tuyết
  • Đào Văn Đôn

Tóm tắt

Tỏi đen được lên men tự nhiên từ tỏi tươi ở nhiệt độ và độ ẩm thích hợp trong khoảng thời gian 30 - 60 ngày. Tỏi đen đang được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam với nhiều tác dụng sinh học quý như giảm cholesterol máu, chống oxy hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ điều trị ung thư, giải độc gan... S-allyl-L-cystein (SAC) là hoạt chất chính trong tỏi đen. Đã có một số tác giả công bố phương pháp định lượng trực tiếp SAC trong tỏi đen bằng HPLC với detector UV hoặc MS. Một số tác giả khác đã làm phản ứng tạo dẫn chất SAC với một chất khác, rồi định lượng dẫn chất này bằng phương pháp HPLC - UV. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn chưa có công bố nào đề cập tới phương pháp định lượng gián tiếp SAC qua việc tạo dẫn chất SAC với Dansyl clorid (DS) bằng HPLC, sử dụng detector huỳnh quang. Do vậy, tiến hành nghiên cứu này góp phần có thêm phương pháp định lượng SAC.

Nguyên liệu

3 mẫu tỏi đen được thu mua trên thị trường.Chuẩn S - allyl - L - cystein (lô 114M4752V, 99,0%, Sigma - Aldrich, Mỹ); thuốc thử Dansyl clorid (lô A0367020, 98%, Acros Organics, Mỹ)...

Phương pháp nghiên cứu

- Xử lý mẫu.

- Điều kiện phân tích HPLC với detector huỳnh quang (HPLC-FLD).

- Thẩm định qui trình định lượng: Tính tương thích hệ thống, tính chọn lọc đặc hiệu, khoảng tuyến tính, độ đúng, độ lặp lại, độ ổn định, giới hạn phát hiện, giới hạn định lượng.

Kết quả

Qui trình định lượng SAC trong tỏi đen bằng phương pháp tạo dẫn chất phát huỳnh quang với dansyl clorid, sử dụng thiết bị HPLC - FLD với cột RP 18 đã được xây dựng và thẩm định.Qui trình có tính chọn lọc đặc hiệu, độ đúng và độ lặp lại cao, khoảng tuyến tính rộng, giới hạn phát hiện thấp, phù hợp với qui trình định lượng hoạt chất trong dược liệu.Có thể ứng dụng qui trình này để định lượng SAC trong chế tỏi đen.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-09-26
Chuyên mục
BÀI BÁO