Phân tích cơ cấu thuốc sử dụng tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội năm 2014

  • Hà Văn Thuý
  • Nguyễn Anh Phương
  • Lê Thu Thuỷ

Tóm tắt

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội (BVPSHN) là bệnh viện chuyên khoa hạng 1 chuyên ngành sản, phụ khoa và kế hoạch hóa gia đình. Đối tượng bệnh nhân chủ yếu là phụ nữ mà quan trọng hơn là phụ nữ mang thai và cho con bú - đây là đối tượng đặc biệt cần lưu ý. Do đó, việc đảm bảo quản lý tổn trữ thuốc hiệu quả càng được chú trọng. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào phân tích về tình hình tiêu thụ thuốc của bệnh viện để từ đó đưa ra các khuyến cáo về quản lý và sử dụng thuốc, chính vì vậy đề tài được tiến hành với mục tiêu phân tích cơ cấu thuốc sử dụng về số lượng và giá trị tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội năm 2014.

Đối tượng

Báo cáo xuất sử dụng thuốc tại BVPSHN năm 2014 và danh mục phân loại VEN của Bệnh viện (đã được lấy ý kiến và sự thống nhất của Hội đồng thuốc và điều trị (HĐT & ĐT) tại Bệnh viện).

Phương pháp nghiên cứu

Sử dụng phương pháp mô tả cắt ngang để phân tích cơ cấu thuốc sử dụng tại bệnh viện năm 2014 thông qua việc hồi cứu các số liệu về việc sử dụng thuốc tại Bệnh viện. Sử dụng các phương pháp phân tích nhóm điều trị, phân tích ABC, VEN và ma trận ABC-VEN theo hướng dẫn của tổ chức y tế thế giới (WHO) để đánh giá tình hình sử dụng thuốc tại Bệnh viện. Các số liệu sau đó được nhập vào phần mềm Excel để xử lý và phân tích.

Kết quả

Nghiên cứu về cơ cấu sử dụng thuốc tại BVPSHN đã cho thấy nhóm thuốc điều trị ký sinh trùng, chống nhiễm trùng chiếm tỉ lệ cao về khoản mục và giá trị sử dụng thuốc (24,2% và 31,7%). 87,5% thuốc sử dụng năm 2014 của Bệnh viện là thuốc nhập khẩu. Thuốc hạng A, B, C lần lượt chiếm 75,3%, 15,3% và 9,4% về giá trị sử dụng. Trong thuốc hạng A, thuốc chống nhiễm khuẩn chiếm tỉ lệ cao nhất.Thuốc sử dụng chủ yếu thuộc nhóm VE.Không có thuốc thuộc nhóm N ở hạng A, B.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-09-26
Chuyên mục
BÀI BÁO