Tổng hợp và tiêu chuẩn hóa tạp chất L-cystin và N,N’-diacetyl-L-cystin của N-acetylcystein

  • Nguyễn Việt Tân
  • Nguyễn Văn Tân Minh
  • Trương Ngọc Tuyền
  • Nguyễn Đức Tuấn

Tóm tắt


L-cystin (tạp A) và N,N'-diacetyl-L-cystin (tạp C) là hai tạp chất liên quan của N-acetylcystein, phát sinh do phản ứng phân hủy N-acetylcystein dưới tác dụng của nhiệt độ, HCl, NaOH hoặc H2O2 trong quá trình bảo quản và lưu thông phân phối. Dược điển Việt Nam IV có quy định phải kiểm tra giới hạn tạp A và C trong nguyên liệu N-acetylcystein và Dược điển Anh BP 2014qui định phải kiểm tra giới hạn hàm lượng hai tạp này cả trong nguyên liệu và thành phẩm N-acetylcystein.Trong khi đó, chuẩn tạp C đang được bán với giá rất đắt, không có sẵn tại Việt Nam và phải mua từ nước ngoài nên gây không ít khó khăn cho công tác kiểm nghiệm hai tạp chất này.Trong khi đó, chuẩn tạp C đang được bán với giá rất đắt, không có sẵn tại Việt Nam và phải mua từ nước ngoài nên gây không ít khó khăn cho công tác kiểm nghiệm hai tạp chất này. Cho đến nay, hầu như chưa có nghiên cứu trong và ngoài nước công bố qui trình tổng hợp tạp A và tạp C. Từ nhu cầu thực tế trên, đề tài này thực hiện với mục tiêu tổng hợp và tiêu chuẩn hóa tạp A và tạp C của N-acetylcystein.

Nguyên liệu

Chất đối chiếu L-cystin do Viện Kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh cung cấp. Hoá chất và dung môi: L-cystein (Sigma Aldrich), acetonitril (ACN), natri pentansulfonat, amoni sulfat, methanol (Merck)...

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp và tinh chế tạp A và tạp C.

- Xác định độ tinh khiết tạp A và tạp C bằng HPLC-PDA.

- Thiết lập chất đối chiếu tạp A và tạp C.

- Kiểm tra tạp A và tạp C trong nguyên liệu và chế phẩm N-acetylcystein theo BP 2014.

Kết quảTạp A và tạp C đã được tổng hợp và tiêu chuẩn hóa thành công để làm chất đối chiếu sử dụng trong kiểm nghiệm tạp chất liên quan của N-acetylcysteinvới độ tinh khiết lần lượt là 99,02% và 99,78% tính trên chế phẩm nguyên trạng.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-09-26
Chuyên mục
BÀI BÁO