Nghiên cứu chiết, phân lập và tinh chế apigenin từ flavonoid toàn phần chiết từ cúc hoa vàng (Chrysanthemum indicum L.) làm nguyên liệu thiết lập chất chuẩn

  • Trần Việt Hùng
  • Lê Đình Chi
  • Nguyễn Tiến Đạt

Tóm tắt


Apigenin là một flavonoid thiên nhiên có hoạt tính sinh học được chiết xuất từ một số loài thực vật như cần tây (Apium graveolens), cúc hoa vàng (Chrysanthemum indicum L.)... Các nghiên cứu gần đây cho thấy apigenin là một chất chống oxy hóa, có đặc tính chống viêm và chống ung thư, đồng thời trong kiểm nghiệm, apigenin đã được nghiên cứu đánh giá và sử dụng như một vân tay hóa học của cúc hoa vàng. Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy cúc hoa vàng ở Việt Nam không chứa linarin như cúc hoa vàng Trung Quốc nhưng lại chứa chất đặc trưng là apigenin. Với mong muốn góp phần vào phát triển nguồn chất chuẩn vân tay hóa học phục vụ công tác kiểm nghiệm, tiêu chuẩn hóa dược liệu và sản phẩm từ dược liệu, nghiên cứu này được tiến hành nhằm thiết lập quy trình phân lập, tinh chế apigenin từ cúc hoa vàng nhằm cung cấp nguyên liệu ban đầu cho việc thiết lập chuẩn vân tay hóa học apigenin phục vụ kiểm nghiệm.

Nguyên liệu

Cúc hoa vàng do cơ sở dược liệu An Bình (Nghĩa Trai) cung cấp.Phương pháp nghiên cứu- Quy trình chiết xuất flavonoid toàn phần từ cúc hoa vàng: Sử dụng dung môi methanol.- Quy trình phân lập apigenin từ flavonoid toàn phần: Phân lập trên cột Silica gel 60; Phân lập trên cột Sephadex LH-20.- Quy trình tinh chế apigenin.- Nhận dạng: ESI-MS, 1H-NMR, 13C-NMR, DEPT.- Định tính, định lượng apigenin: Định tính bằng sắc ký lớp mỏng, định lượng bằng HPLC.

Kết quả

Đã nghiên cứu chiết flavonoid toàn phần chiết từ cúc hoa vàng, quá trình phân lập, tinh chế gồm một quy trình phân lập trên cột sắc ký và một quy trình tinh chế bằng kết tinh trong môi trường methanol đã thu được thành phẩm là apigenin với hàm lượng trên 95%, đủ điều kiện sử dụng làm nguyên liệu thiết lập chuẩn dùng cho kiểm nghiệm. Các quy trình phân lập và quy trình tinh chế apigenin sau khi thiết lập đều đã được đánh giá về hiệu quả, và chứng minh được trên thực nghiệm sự phù hợp cho việc ứng dụng sản xuất nguyên liệu apigenin phục vụ công tác thiết lập chất chuẩn dùng trong kiểm nghiệm dược liệu, một nhu cầu thực tế của công tác kiểm tra chất lượng thuốc, đồng thời cũng là một loại hình sản phẩm thương mại có giá trị kinh tế.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-09-26
Chuyên mục
BÀI BÁO