Xây dựng thành phần môi trường chứa P. aeruginosa góp phần tạo mẫu kiểm chuẩn xét nghiệm

  • Trần Hữu Tâm

Tóm tắt

Để đánh giá chất lượng xét nghiệm vi sinh lâm sàng, cần phải có các mẫu chuẩn đáp ứng yêu cầu dùng cho kiểm chuẩn. Trong số những tiêu chuẩn quy định thì tiêu chuẩn vi khuẩn cần phân lập có trong mẫu phải sống sót và ổn định nhằm giúp đánh giá chính xác năng lực xét nghiệm của các phòng xét nghiệm, nếu sử dụng các môi trường chuyên chở thương mại thì giá thành của mẫu sẽ cao, không phù hợp với việc giả định bệnh cảnh lâm sàng. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã triển khai chế tạo một môi trường chuyên chở để đánh giá năng lực xét nghiệm vi khuẩn P. aeruginosa, tối ưu hóa các thành phần của môi trường nhằm đáp ứng nhu cầu lưu giữ và ổn định của P. aeruginosa trong suốt quá trình gửi mẫu, chuyên chở, đánh giá các phòng xét nghiệm.

Nguyên liệu

Pseudomonas aeruginosaATCC 27853, Blood Agar (BD-Pháp), Tryptic Soy Agar (Tây Ban Nha - Scharlab, S.L), Hektoen Enteric Agar  (Tây Ban Nha - Scharlab, S.L), kit định danh API (BioMerieux - Pháp).

Phương pháp nghiên cứu

- Sàng lọc và tối ưu hóa các yếu tố, thành phần dựa trên việc thiết kế các mô hình thí nghiệm.

- Nuôi cấy vi khuẩn, đếm và tính toán nồng độ vi khuẩn trên môi trường nuôi cấy.

- Phân tích các số liệu thu được bằng phần mềm Design expert 7.0.0, Stata 10.0, excel.

Kết quả

Đã tối ưu hóa và xác định được hàm lượng, thành phần các yếu tố tham gia vào môi trường cơ chất tạo môi trường bảo quản và chuyên chở P. aeruginosa dùng cho ngoại kiểm. Có thể áp dụng kết quả tối ưu để sản xuất hai loại mẫu ở quy mô phòng thí nghiệm và nghiên cứu sản xuất ở quy mô lớn hơn.


điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-09-26
Chuyên mục
BÀI BÁO