Thiết kế tối ưu công thức viên nén glipizid giải phóng kéo dài

  • Nguyễn Duy Thư
  • Nguyễn Ngọc Chiến
  • Võ Xuân Minh

Tóm tắt

Glipizid là một trong những thuốc chống đái tháo đường mạnh nhất, có nửa đời ngắn hơn so với các sulfonylure khác nên giảm nguy cơ gây hạ đường huyết trầm trọng.Tuy nhiên, phải dùng nhiều lần trong ngày do glipizid có thời gian bán thải ngắn (2-4 giờ), tác dụng kéo dài chỉ vài giờ. Để làm tăng sinh khả dụng qua đường uống và giảm tác dụng không mong muốn của glipizid, tiến hành nghiên cứu bào chế viên nén glipizid giải phóng kéo dài dạng cốt thân nước sử dụng HPMC. Việc sử dụng phần mềm như Modde 8.0 và Inform 3.1 trong thiết kế thí nghiệm và lựa chọn công thức tối ưu cho kết quả phân tích chính xác và nhanh gọn, giúp nhà nghiên cứu tiết kiệm được công sức và chi phí. Do vậy, các phần mềm này được sử dụng trong thiết kế tối ưu công thức viên nén glipizid giải phóng kéo dài trong nghiên cứu này.

Nguyên liệu

Glipizid,hydroxy propyl methyl cellulose (HPMC K4M, K15M, K100M, K100LV), lactose, PVP K30, Aeosil, magnesi stearat...đạt tiêu chuẩn.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp bào chế: Phương pháp tạo hạt ướt.

- Đánh giá chất lượng viên: Tính chất, hàm lượng glipizid trong viên (phương pháp đo quang phổ hấp thụ UV), độ cứng, độ hòa tan.

Kết quả

Kết quả nghiên cứu cho thấy lượng HPMC K4M có ảnh hưởng rõ rệt nhất, % giải phóng giảm khi lượng HPMC K4M tăng. Lượng HPMC K100LV có ảnh hưởng theo xu hướng tỷ lệ nghịch đến % giải phóng dược chất. Về thiết kế thí nghiệm và lựa chọn công thức tối ưu, sử dụng phần mềm Modde 8.0 và Inform 3.1 cho kết quả phân tích chính xác và nhanh gọn. Từ kết quả nghiên cứu ở trên đã lựa chọn được công thức tối ưu cho viên nén glipizid giải phóng kéo dài có tốc độ giải phóng dược chất tương tự như viên đối chiếu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-09-26
Chuyên mục
BÀI BÁO