Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thấm thuốc qua giác mạc từ gel tra mắt chứa piroxicam nano

  • Nguyễn Thị Mai Anh
  • Nguyễn Văn Long
  • Lê Trọng Sơn

Tóm tắt

Đối với các chế phẩm điều trị tại chỗ ở mắt, sinh khả dụng của thuốc luôn là vấn đề khó khăn đối với các nhà bào chế do những đặc điểm sinh lý của mắt. Piroxicam là dược chất thuộc nhóm chống viêm không steroid, mặc dù tác dụng chống viêm rất tốt nhưng do ít tan và dễ bị rửa trôi ở mắt khi dùng dạng quy ước nên lượng dược chất hấp thu qua giác mạc thấp, sinh khả dụng kém. Bào chế gel tra mắt là một trong những giải pháp hữu hiệu để làm tăng khả năng bám dính và tăng thời gian lưu thuốc trước giác mạc. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả điều trị cao, gel tra mắt cần giải phóng dược chất kéo dài và dược chất được hấp thu tốt qua giác mạc. Do đó, nghiên cứu này thực hiện với mục tiêu khảo sát đánh giá được một số yếu tố ảnh hưởng đến tính thấm piroxicam qua giác mạc từ gel tra mắt.

Nguyên liệu

Piroxicam tiêu chuẩn USP 32 (Trung Quốc), propylen glycol (PG) tinh khiết phân tích (Trung Quốc), methanol (MeOH) loại dùng cho HPLC (Đức)...

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp bào chế gel chứa piroxicam.

- Phương pháp đo độ nhớt.

- Phương pháp đánh giá tính thấm thuốc qua giác mạc.

Kết quả

Các nội dung nghiên cứu đã tiến hành khảo sát và đánh giá được một số biện pháp làm tăng thấm piroxicam qua giác mạc. Trên cơ sở đó, lựa chọn được các tá dược phù hợp để bào chế gel tra mắt chứa piroxicam nano. Sự kết hợp dược chất nano với tá dược tạo gel và các tá dược tăng thấm khác giúp cho lượng piroxicam thấm qua giác mạc tăng lên 5 lần ở thời điểm 8 giờ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chế phẩm bào chế có triển vọng làm tăng sinh khả dụng của piroxicam và phù hợp với dạng thuốc giải phóng kéo dài tại mắt.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-09-26
Chuyên mục
BÀI BÁO