Đánh giá tác dụng ức chế enzym acetylcholinesterase in vitro của các phân đoạn dịch chiết hoàng liên chân gà (Coptis chinensis Franch, họ Ranunculaceae)

  • Nguyễn Bích Hạnh
  • Bùi Thanh Tùng
  • Nguyễn Thị Kim Thu

Tóm tắt

Các nghiên cứu sàng lọc dược liệu và hợp chất có tác dụng ức chế acetylcholinesterase (AchE)là hướng nghiên cứu thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học trên thế giới. Hai hợp chất được sử dụng để điều trị bệnh Alzheimer hiện nay là galanthamin và huperzin A đều có tác dụng ức chế AChE và có nguồn gốc thực vật. Hoàng liên chân gà (Coptis chinensis Franch) là dược liệu quý, chứa nhiều hợp chất có cấu trúc alcaloid chủ yếu là berberin, worenin, coptisin, palmatin, các alcaloid có nhân phenol và các alcaloid không có nhân phenol. Các hợp chất alkaloid cho thấy có tác dụng ức chế enzym AChE cao, mở ra hướng mới trong điều trị bệnh Alzheimer. Nghiên cứu này đánh giá tác dụng ức chế enzym acetylcholinesterase của các phân đoạn dịch chiết hoàng liên chân gà nhằm tìm kiếm nguồn nguyên liệu để hỗ trợ và điều trị bệnh Alzheimer có nguồn gốc từ dược liệu.

Nguyên liệu

Thân rễ phơi khô của hoàng liên chân gà thu hái vào tháng 8 năm 2016 ở Hà Giang.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp chiết xuất dược liệu: Chiết siêu âm bằng ethanol 900, chiết phân đoạn với n-hexan, EtOAc và n-BuOH.

- Phương pháp đánh giá khả năng ức chế enzym AchE: Theo phương pháp của Ellman.

- Phương pháp xác định đặc điểm động học ức chế enzym AchE: Theo phương pháp của Orhan và CS.

- Xử lý số liệu: Phương pháp t-test student sử dụng phần mềm SigmaPlot 10.

Kết quả

Nghiên cứu đã đánh giá được tác dụng ức chế enzym AChE của các phân đoạn dịch chiết từ thân rễ của hoàng liên chân gà. Kết quả cho thấy phân đoạn dịch chiết n-BuOH có tác dụng ức chế enzym AChE cao (IC50 = 10,44 ± 0,16 µg/mL) và kiểu ức chế động học enzym hỗn hợp. Kết quả này gợi ý cho việc nghiên cứu sâu hơn về thành phần hóa học của phân đoạn dịch chiết n-BuOH để phân tách được hoạt chất tinh khiết có tiềm năng trong phòng, điều trị các bệnh liên quan đến Alzheimer.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-09-26
Chuyên mục
BÀI BÁO