Nghiên cứu xác định đa hình gen CYP2C19*2 và CYP2C19*3 trên bệnh nhân mạch vành

  • Đào Văn Đôn
  • Triệu Tiến Sang
  • Trần Văn Khoa
  • Nguyễn Quốc Tân
  • Nguyễn Thị Mỹ Duyên

Tóm tắt

Hiện tượng vỡ mảng xơ vữa trong động mạch vành dẫn đến hình thành huyết khối tiểu cầu gây tắc mạch có thể gây hội chứng mạch vành cấp.Liệu pháp dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu (aspirin, clopidogrel...) đóng vai trò thiết yếu trong phòng và điều trị hội chứng mạch vành cấp.Clopidogrel là một tiền thuốc, khi vào cơ thể được chuyển hóa thành chất có hoạt tính có tác dụng ức chế một cách chọn lọc và không hồi phục các thụ thể P2Y12 trên bề mặt tiểu cầu, qua đó ức chế sự hoạt hóa tiểu cầu bởi ADP.Người mang kiểu gen CYP2C19 không chức năng (*2 và *3) có thể bị giảm hoặc mất tác dụng chống kết tập tiểu cầu của clopidogrel.Hiện tượng kháng clopidogrel ở bệnh nhân mạch vành người Việt Nam đã được công bố nhưng chưa có công bố về xác định CYP2C19 *2 và *3.Đề tài được thực hiện góp phần vào tìm hiểu nguyên nhân gây kháng clopidogrel và là tiền đề cho cá nhân hóa việc sử dụng thuốc ở Việt Nam dựa vào xét nghiệm gen.

Đối tượng nghiên cứu

Tổng số có 57 bệnh nhân, tuy nhiên, chỉ có 46 bệnh nhân được chẩn đoán xác định hội chứng vành cấp và được lấy mẫu máu tĩnh mạch ở Khoa Tim mạch - Bệnh viện Quân y 103 trong thời gian từ 1/1/2015 - 1/1/2016.

Phương pháp nghiên cứu

Tách DNA từ tế bào bạch cầu trong máu toàn phần theo bộ Kit Qiagen mini DNA extraction. Kiểm tra tinh sạch bằng phương pháp đo độ hấp thụ ánh sáng UV. Phản ứng PCR khuếch đại đoạn gen CYP2C19 *2 và *3 theo chu trình nhiệt. Sản phẩm PCR được kiểm tra bằng phương pháp điện di trên gel agarose 2%. Xác định vị trí đa hình gen bằng phương pháp PCR giải trình tự theo bộ BigDye Terminator V3.1 Cycle Sequencing Kit. Phân tích bằng phần mềm BioEdit version 5.0.9.

Kết quả

Kiểu hình CY2C19*2, *3 của 46 mẫu máu bệnh nhân hội chứng mạch vành đã được nghiên cứu với kết quả: 41,30% mẫu có kiểu hình chuyển hóa bình thường *1/*1; 45,65% bệnh nhân có kiểu hình chuyển hóa trung bình *1/*2 hoặc *1/*3; 13,05% bệnh nhân có kiểu hình chuyển hóa kém *2/*2, *2/*3. Không có mẫu nào trong nhóm có kiểu gen *3/*3. Kết quả này góp phần giải thích lý do những bệnh nhân sử dụng clopidogrel và aspirin nhưng vẫn có thể bị huyết khối tắc mạch.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-09-26
Chuyên mục
BÀI BÁO