Tổng hợp và đánh giá hoạt tính kháng khuẩn của một số dẫn chất pyrazolon

  • Nguyễn Thanh Thanh Hằng
  • Trần Thị Mỹ Oanh
  • Phạm Cảnh Em
  • Phạm Ngọc Tuấn Anh
  • Trương Ngọc Tuyền

Tóm tắt

            Pyrazolon -dẫn chất của pyrazol có thêm nhóm keto-là một khung hợp chất quan trọng liên quan đến nhiều hoạt tính dược lý như: kháng khuẩn, kháng viêm, kháng ung thư, kháng oxy hóa, giảm đau, chống trầm cảm, chống co giật, trị đái tháo đường, kháng virus. Sau khi phát hiện ra các pyrazol tự nhiên C-glycosid pyrazofurin, 4-hydroxy-3-β-D-ribofuranosyl-1H-pyrazol-5-carboxamid có hoạt tính kháng khuẩn và kháng nấm phổ rộng, kháng virus, đặc biệt kháng một số dòng tế bào ung thư, thì cấu trúc pyrazol lại được quan tâm nghiên cứu nhiều hơn.Mục đích của nghiên cứu này là tổng hợp dẫn chất pyrazolon để tạo sự phong phú về mặt cấu trúc, sau đó định tính sơ bộ hoạt tính kháng khuẩn.

Nguyên liệu

Các hóa chất và dung môi phản ứng sử dụng có nguồn gốc từ Merck.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp hóa học: Tổng hợp (1) từ nguyên liệu ban đầu là acetanilid theo quy trình của Furiyis B. S. và CS..Hợp chất (2) được tổng hợp từ phản ứng ngưng tụ giữa (4-nitrophenyl)hydrazin và ethyl acetoacetat. Sau đó, tổng hợp các dẫn chất pyrazolon khác nhau (3a-p) thông qua phản ứng ngưng tụ Knoevenagel giữa hợp chất (2) và một số aldehyd.

- Định tính hoạt tính kháng khuẩn: Phương pháp khuếch tán trong thạch.

Kết quả

            Mười sáu dẫn chất pyrazolon (3a-p) đã được tổng hợp thành công bằng phản ứng ngưng tụ Knoevenagel giữa pyrazolon và aldehyd. Hiệu suất tổng hợp khá cao, thời gian phản ứng tương đối ngắn, đặc biệt có thể sử dụng kết tinh để tinh chế sản phẩm nhanh chóng. Mười dẫn chất (3g-p) tổng hợp thể hiện hoạt tính kháng khuẩn tiềm năng với MRSA và MSSA. Các nghiên cứu về tổng hợp dẫn chất pyrazolon cũng như thử nghiệm hoạt tính kháng khuẩn vẫn đang tiếp tục với hy vọng tìm ra cấu trúc pyrazolon có hoạt tính kháng khuẩn trên các chủng vi khuẩn dễ đề kháng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-09-26
Chuyên mục
BÀI BÁO