Thiết kế và tối ưu hóa công thức kem dưỡng da từ keo ong

  • Phạm Đình Duy
  • Trịnh Thị Thu Loan

Tóm tắt

Trong vài năm gần đây trên thị truờng xuất hiện nhiều sản phẩm kem dưỡng da được bào chế từ các sản phẩm của ong như phấn hoa, mật ong, sữa ong chúa, keo ong... Keo ong có khả năng tái tạo và làm lành những tế bào bị tổn thương, nó còn có tác dụng dưỡng da.Mục tiêu của nghiên cứu này là xây dựng công thức bào chế chế phẩm kem dưỡng da từ keo ong có cấu trúc nhũ tương ổn định bằng phương pháp tối ưu hóa thông minh.

Nguyên liệu

Keo ong thô và mật ong, các loại tá dược, hóa chấtđạt tiêu chuẩn. Phần mềm máy tính gồm có: Design-Expert 6.06 và INForm v3.4.

Phương pháp nghiên cứu

- Điều chế dịch chiết keo ong 10%.

- Phương pháp điều chế kem chứa dịch chiết keo ong.

- Xác định giá trị RHLB (hệ số cân bằng dầu-nước yêu cầu) của từng thành phần pha dầu.

- Xác định tỉ lệ chất nhũ hóa trong thành phần công thức.

- Thiết kế và tối ưu hóa công thức kem.

- Xác định các tính chất của kem: Độ dàn mỏng, mức tách lớp do ly tâm, mức tách lớp ở điều kiện khắc nghiệt, định tính và định lượng flavonoid trong kem.

Kết quả

Mô hình thực nghiệm gồm 29 công thức của kem được thiết kế bằng phần mềm chuyên dụng Design Expert 6.06 và tối ưu hóa bằng phần mềm thông minh INForm v3.4. Qua luyện mạng với nhóm thử 4, 14, thuật toán Standard Batch, hàm truyền Symmetric sigmoid, cho kết quả R2 luyện > 95% và R2 thử > 70, mô hình liên quan nhân quả đã được thiết lập. Từ mô hình liên quan nhân quả đã được thiết lập, công thức tối ưu của kem đã được dự đoán bởi phần mềm thông minh INForm v3.4.Qua kiểm chứng thực nghiệm tính chất sản phẩm được chứng minh phù hợp như dự đoán bởi phần mềm thông minh.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-09-26
Chuyên mục
BÀI BÁO