Đánh giá kỹ thuật sử dụng bút tiêm insulin và tác dụng không mong muốn của insulin trên bệnh nhân đái tháo đường typ 2 tại một bệnh viện tuyến huyện

  • Phạm Thị Thúy Vân
  • Nguyễn Thu Chinh

Tóm tắt

            Việc sử dụng đúng cách insulin là rất cần thiết vì việc dùng sai có thể dẫn đến tình trạng tăng hoặc hạ đường huyết nghiêm trọng. Trước đây, insulin đã được dùng dưới dạng lọ tiêm và bơm tiêm, hiện nay, bút tiêm insulin đã được đưa vào điều trị và ngày càng gia tăng số lượng sử dụng trên lâm sàng tại các bệnh viện ở Việt Nam. So với lọ thuốc và bơm tiêm, bút tiêm insulin có thể được dùng chính xác, ít gây khó chịu hơn, dễ dàng hơn và thuận tiện hơn do những tiến bộ trong công nghệ. Những tiến bộ kỹ thuật này đã cải thiện sự tuân thủdùng insulin, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm chi phí chăm sóc sức khoẻ chung. Tuy nhiên, việc đánh giá cách dùng bút tiêm insulin của bệnh nhân vẫn cần thiết nhằm xác định những vấn đề liên quan đến cách sử dụng thuốc, từ đó xây dựng các chương trình giáo dục bệnh nhân phù hợp. Nghiên cứu này được thực hiện với mục tiêu đánh giá kỹ thuật sử dụng và khảo sát hai tác dụng không mong muốn điển hình của insulin là hạ đường huyết và loạn dưỡng mỡ ở bệnh nhân đái tháo đường typ 2 có sử dụng bút tiêm insulin ngoại trú tại một bệnh viện tuyến huyện.

Đối tượng nghiên cứu

Các bệnh nhân điều trị ngoại trú được chỉ định insulin trong thời gian nghiên cứu từ tháng 8 đến tháng 11/2016 tại khoa Khám bệnh của bệnh viện.

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu sử dụng phương pháp mô tả cắt ngang với các nội dung:Đặc điểm về nhân khẩu học và bệnh lý; Đặc điểm dùng thuốc; Kỹ thuật sử dụng bút tiêm insulin; Các biến cố thông qua thăm khám của bác sỹ điều trị.

- Phương pháp xử lý số liệu: Sử dụng test T- student, Wilcoxon, χ2...

Kết quả

            Nghiên cứu cho thấy việc thực hành sử dụng bút tiêm insulin trên bệnh nhân đái tháo đường typ 2 tại bệnh viện nghiên cứu còn khá nhiều sai sót, có liên quan đến cách dùng chưa phù hợp. Điều này gợi ý cần xây dựng các chương trình giáo dục bệnh nhân nhằm nâng cao hiệu quả và an toàn của bệnh nhân.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-10-11
Chuyên mục
BÀI BÁO