Khảo sát tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân nằm viện tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai

  • Bùi Thị Thanh Hà
  • Đỗ Hồng Quảng
  • Bế Hồng Thu

Tóm tắt

Suy dinh dưỡng (SDD) protein - năng lượng ở bệnh nhân nằm viện là một vấn đề thường gặp nhưng còn ít được chú ý. SDD làm giảm đáp ứng miễn dịch qua trung gian tế bào, do đó bệnh nhân SDD có nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn nhiều so với bệnh nhân không SDD. Ngược lại, nhiễm khuẩn làm giảm nồng độ các protein gan bằng cách ức chế tổng hợp, tăng thất thoát protein qua mạch và tăng pha loãng do truyền dịch.Mục tiêu của nghiên cứu này là đánh giá tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân nằm viện tại Trung tâm Chống độc (TTCĐ) thông qua 4 chỉ số: Prealbumin (PAB), transferin (TRANS), (albumin) ALB và Body Mass Index (BMI); và đánh giá mối tương quan giữa SDD và nhiễm khuẩn, từ đó có thể giúp các bác sĩ điều trị có cơ sở để sử dụng thuốc đúng đắn hơn.

Đối tượng nghiên cứu

Bệnh nhân điều trị tại TTCĐ thời gian từ 1/2011 đến 10/2011. Nghiên cứu được tiến hành trên 53 bệnh nhân, chia thành 2 nhóm: 31 bệnh nhân hồi sức tích cực (HSTC) và 22 bệnh nhân nội khoa.

Phương pháp nghiên cứu

- Thiết kế nghiên cứu: Khảo sát tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân; Đánh giá mối tương quan giữa SDD và nhiễm khuẩn.

- Tiêu chuẩn phân loại.

- Thu thập thông tin.

- Xử lý số liệu: Dùng test t, χ2 và Fisher.

Kết quả

Bệnh nhân tại TTCĐ nhập viện có tỷ lệ SDD cao. Ở cả 2 nhóm HSTC và nội khoa, tỷ lệ SDD theo PAB lên tới trên 60%. Sau 5 ngày nằm viện, tỷ lệ SDD của nhóm HSTC tăng lên, PAB xác định được 80,6% bệnh nhân SDD. Tình trạng dinh dưỡng của nhóm bệnh nhân nội khoa không thay đổi đáng kể sau 5 ngày. PAB là chỉ số duy nhất theo dõi được sự thay đổi dinh dưỡng ở nhóm SDD nặng (p < 0,05). Mối tương quan giữa dinh dưỡng và nhiễm trùng đã được chứng minh bằng ALB và PAB (p < 0,01).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-10-11
Chuyên mục
BÀI BÁO