Mô phỏng mô hình ex vivo hấp thu glucose qua ruột trên chuột nhắt trắng

  • Nguyễn Thị Bình Nguyên
  • Vương Tố Uyên
  • Huỳnh Ngọc Trinh
  • Trần Mạnh Hùng

Tóm tắt

Để có thể sàng lọc các dược liệu hỗ trợ điều trị đái tháo đường cũng như các thành phần có hoạt tính từ các dược liệu này vào nghiên cứu phát triển cần có các mô hình để thử nghiệm tác dụng dược lý của chúng trên sự hấp thu glucose ở ruột.Trên thế giới, nhiều nhóm nghiên cứu đã xây dựng các mô hình in vivo, in situ,ex vivoin vitro để có thể phục vụ cho mục đích trên với các ưu nhược điểm riêng. Trong đó, mô hình ex vivo sử dụng đoạn ruột được lộn ngược có một số ưu điểm như đơn giản, tiết kiệm, phù hợp với nhiều phòng thí nghiệm và có độ chính xác phù hợp. Mô hình ex vivo nghiên cứu ức chế sự hấp thu glucose qua ruột đã được thực hiện hơn 60 năm qua từ ý tưởng ban đầu của Wilson và Wiseman đến nay đã có nhiều cải tiến. Tuy nhiên, ở Việt Nam việc ứng dụng và phát triển mô hình này trong nghiên cứu các thuốc ức chế hấp thu glucose qua ruột vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Từ những lý do trên, đặt mục tiêu mô phỏng mô hình ex vivo hấp thu glucose qua ruột trên chuột nhắt trắng.

Nguyên liệu

Chuột nhắt trắng Swiss albino.D-Glucose, phloridzin dihydrat.Bộ KIT định lượng glucose.Thân cây đậu bắp được thu hái tại Cần Thơ.

Phương pháp thử nghiệm

- Kỹ thuật thực hiện trong mô hình ex vivo với phương pháp lộn ngược ruột: Theo mô tả của Wilson và Wiseman.

- Kỹ thuật khảo sát động học hấp thu glucose qua ruột: Theo mô tả của Crane và Wilson.

- Phương pháp đánh giá khả năng hấp thu qua ruột.

- Xử lý số liệu: Bằng phần mềm Minitab 15.

Kết quả

Mô hình ex vivo hấp thu glucose qua ruột chuột nhắt trắng sử dụng đoạn ruột được lộn ngược với các thông số của điều kiện thí nghiệm như sau: dịch ủ sử dụng Ringer lactat, nồng độ glucose ban đầu 50 mg/dl, nhiệt độ ủ 37oC, thời gian ủ 90 phút, pH ban đầu 7,4, đoạn ruột sử dụng hỗng tràng và thời gian tiến hành 15-20 phút cho thấy độ ổn định cao trong suốt quá trình ủ ruột, thời gian sống và sự bảo tồn chức năng của ruột phù hợp với mục đích nghiên cứu.

Kết quả đánh giá khả năng ứng dụng của mô hình với phloridzin và cao thử nghiệm chứng tỏ mô hình hoàn toàn có thể được áp dụng trong thực tế khi nghiên cứu và sàng lọc các thuốc, hoạt chất ức chế sự vận chuyển glucose qua ruột với độ chính xác và độ tin cậy cao. Về mặt thực nghiệm, các thiết kế trên về chủng loài động vật thí nghiệm, quy trình, thiết bị, thời gian thí nghiệm rất thích hợp cho điều kiện phòng thí nghiệm để tiến hành nghiên cứu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-10-11
Chuyên mục
BÀI BÁO