Đánh giá tác dụng ức chế một số dòng tế bào ung thư của PEG-curcumin

  • Bùi Thanh Tùng
  • Nguyễn Thị Kim Thu
  • NguyễnThanh Hải

Tóm tắt

Curcumin, là một hoạt chất chính của củ nghệ (Curcuma longa), có nhiều tác dụng như chống oxy hóa, chống viêm, chống vi khuẩn, chống ung thư. Tuy nhiên, curcumin chưa được ứng dụng trong lâm sàng do độ hòa tan thấp trong nước và sinh khả dụng kém. PEG hóa curcumin (PEG-CUR) đã được chứng minh không chỉ làm tăng độ hòa tan của curcumin trong nước mà còn làm tăng sinh khả dụng của chúng. Nghiên cứu này đánh giá tác dụng ức chế tế bào ung thư trên hai dòng tế bào ung thư gan HepG2 và dòng tế bào ung thư trực tràng HCT116.

Nguyên liệu

PEG-CUR được bào chế từ đề tài cấp ĐHQGHN, mã số QG 16.25. Dòng tế bào ung thư gan HepG2 và dòng tế bào ung thư trực tràng HCT116 được cung cấp bởi khoa Sinh học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN.

Phương pháp nghiên cứu

- Tác dụng gây độc tế bào: Phương pháp MTT.

- Xử lý số liệu: Phương pháp t-test student; sử dụng phần mềm Microsoft Excel 2007.

Kết quả

            Nghiên cứu đã đánh giá được tác dụng ức chế tăng sinh tế bào của PEG-CUR so với curcumin tự do trên hai dòng tế bào ung thư HepG2 và HCT116. Kết quả cho thấy tác dụng gây độc tế bào trên HepG2 của PEG-CUR có giá trị IC50 là 5,73 ± 0,14µg/ml so với curcumin là 37,39 ± 3,25 µg/ml ; trên dòng tế bào HCT116, IC50 củaPEG-CUR là 3,82 ± 0,06µg/ml so với curcumin là 16,43 ± 1,85 µg/ml. Kết quả cho thấy tác dụng ức chế tế bào ung thư của PEG-CUR lớn hơn nhiều so với curcumin tự do. Kết quả này gợi ý cho việc nghiên cứu sâu hơn về chống ung thư của PEG-CUR trên in vivo.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-10-11
Chuyên mục
BÀI BÁO