Phân tích kết quả thuốc trúng thầu tại Sở Y tế Nam Định năm 2015

  • Hà Văn Thúy
  • Nguyễn Thị Song Hà
  • Nguyễn Thanh Tùng

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, ở các tỉnh áp dụng hình thức đấu thầu tập trung có đến 77,5% số tỉnh đạt tỉ lệ thuốc trúng thầu so với thuốc mời thầu từ 80% trở lên. Để đánh giá thực trạng công tác đấu thầu thuốc tại tỉnh Nam Định, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng thuốc trong giai đoạn hiện nay, tiến hành đề tài này với các mục tiêu:Phân tích cơ cấu về số lượng và giá trị của danh mục thuốc trúng thầu tại Sở Y tế Nam Định năm 2015; So sánh kết quả thuốc trúng thầu năm 2015 với kế hoạch đấu thầu và với kết quả trúng thầu năm 2014. 

Từ đó đưa ra một số kiến nghị và đề xuất nhằm nâng cao, hoàn thiện công tác đấu thầu, cung ứng thuốc tại địa phương.

Đối tượng

Tiến hành nghiên cứu, phân tích kết quả thuốc trúng thầu tại Sở Y tế Nam Định năm 2015 thông qua danh mục thuốc trúng thầu.

Phương pháp nghiên cứu

- Hồi cứu, thu thập, phân tích các số liệu từ danh mục thuốc trúng thầu 2014, danh mục thuốc trúng thầu năm 2015 và danh mục thuốc mời thầu năm 2015.

- Nghiên cứu định lượng: Thu thập, phân tích thông tin dựa trên các số liệu thu được.

- Xử lý số liệu: Bằng phần mềm Microsoft Excel 2010.

Kết quả

Năm 2015, Sở Y tế Nam Định có 56 nhà thầu tham gia đấu thầu, trong đó có 50 nhà thầu trúng thầu, chiếm tỉ lệ 89%. Các nhà thầu chủ yếu tập trung vào nhóm thuốc generic. Tỉ lệ thuốc trúng thầu đạt 77,4%, trong đó cao nhất là gói thầu số 2 thuốc biệt dược và tương đương điều trị. Có 236 thuốc không trúng thầu. Thuốc không trúng thầu thường là do không có nhà thầu tham gia dự thầu, vượt giá kế hoạch hoặc không đạt chỉ tiêu kĩ thuật, trong đó 2 nguyên nhân đầu chiếm đại đa số.

Các thuốc nhập khẩu có xuất xứ đa dạng, thuốc từ Ấn Độ vẫn có tỉ lệ cao, tuy nhiên đã giảm hẳn so với năm trước; giá thuốc trúng thầu hầu hết là không đổi và giảm so với năm 2014, làm giảm chi phí tiền thuốc, tiết kiệm ngân sách cho các cơ sở y tế và cơ quan bảo hiểm.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-10-11
Chuyên mục
BÀI BÁO