Bán tổng hợp, đánh giá hoạt tính chống oxy hóa và ức chế cholinesterase in vitro của một số dẫn chất quercetin methyl hóa

  • Trần Phi Hoàng Yến
  • Trần Thành Đạo

Tóm tắt

Quercetin, một flavonoid thuộc nhóm các hợp chất hiện diện rộng rãi trong tự nhiên, đã được chứng minh có nhiều tác dụng sinh học như: chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng virus, kháng viêm, kháng ung thư, và nhiều tác dụng sinh học khácnhư: bảo vệ mô não chống lại các tác động gây thoái hóa thần kinh và suy giảm trí nhớ (SGTN) trên các mô hình in vitroin vivo, tuy nhiên cho đến nay, cơ chế tác động vẫn chưa được biết rõ. Trong nghiên cứu này, hai dẫn chất polymethyl quercetin là 3',4',5,7-tetra-O-methylquercetin (Q1) và 3,3',4',5,7-penta-O-methylquercetin (Q2) đã được bán tổng hợp và đánh giá tác động chống oxy hóa, sử dụng đối chứng dương là vitamin C và kháng acetylcholinesterase. Đây cũng là một trong những tiền đề cơ bản giúp giải đáp phần nào cơ chế chưa được làm sáng tỏ của các hợp chất thuộc nhóm flavonoid này trên hệ thần kinh trung ương trong những nghiên cứu tiếp theo.

Nguyên vật liệu

Quercetin, L-ascorbic, 2,2-diphenyl-1-picrylhydrazyl, methanol...

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp bán tổng hợp: Quy trình bán tổng hợp dẫn chất 3',4',5,7-tetra-O-methylquercetin (Q1); Quy trình bán tổng hợp dẫn chất 3,3',4',5,7-penta-O-methylquercetin (Q2).

- Khảo sát hoạt tính sinh học: Phương pháp xác định hoạt tính chống oxy hóa; Phương pháp thử khả năng kháng acetylcholinesterase (AChE) in vitro.

- Xử lý thống kê: Phương pháp phân tích ANOVA 1 yếu tố kèm theo phép kiểm Fisher's PLSD test.

Kết quả

Trong nghiên cứu này, hai dẫn chất của quercetin 3',4',5,7-tetra-O-methylquercetin (Q1) và 3,3',4',5,7-penta-O-methylquercetin (Q2) đã được bán tổng hợp. Kết quả đánh giá hoạt tính chống oxy hóa của Q1 và Q2 cho thấy cả hai hợp chất đều thể hiện khả năng chống oxy hóa, đặc biệt hợp chất Q1 đã chứng tỏ khả năng chống oxy hóa tốt hơn so với hợp chất Q2, có giá trị IC50 lần lượt là 34,39; và 98,40 µM, kém hơn so với vitamin C (là 14,19 µM). Ngoài ra, nghiên cứu cũng đã chứng minh hoạt tính kháng cholinesterase của hợp chất Q2 mạnh hơn hợp chất Q1, với IC50 lần lượt là Q1259,24µM và Q2 64,79 µM, so với quercetin là 30,07 µM. Kết quả của nghiên cứu này là cơ sở khoa học có giá trị cho những nghiên cứu tiếp theo nhằm đánh giá sâu hơn về vai trò của các dẫn chất này trong mô hình suy giảm trí nhớ và kháng cholinesterasein vivo.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-10-11
Chuyên mục
BÀI BÁO