Nghiên cứu tác dụng của sterol chiết từ bọt biển (Ciocalypta sp.) lên sự hấp thu cholesterol in vitro trên mô hình nuôi cấy tế bào Caco-2

  • Đỗ Hồng Quảng
  • Jean-Marie Bard Jean-Marie Bard
  • Gilles Barnathan Gilles Barnathan

Tóm tắt

Nồng độ cholesterol huyết cao đã được xác định là nguy cơ dẫn đến xơ vữa động mạch.Phytosterol là các sterol tự nhiên có trong thực vật, đóng vai trò tương tự như cholesterol ở động vật có vú. Mặc dù cấu trúc chỉ khác cholesterol ở nhóm thế C24 mạch nhánh, các sterol này có mức độ hấp thu kém hơn nhiều so với cholesterol và làm giảm hấp thu cholesterol. Đặc tính này của các phytosterol đã thu hút nhiều nghiên cứu về các sterol có cấu trúc tương tự. Nhiều nghiên cứu cho thấy các loài bọt biển họ Halichondriidae cũng có chứa hàm lượng sterol cao.Nghiên cứu này được tiến hành nhằm mục đích xác định ảnh hưởng của hỗn hợp sterol và thành phần chính của hỗn hợp là 24-isopropylcholesterol chiết từ bọt biển (Ciocalypta sp.) lên quá trình thâu tóm và bài tiết cholesterol ở tế bào ruột Caco-2.

Nguyên liệu

Tế bào Caco-2, môi trường nuôi cấy, hóa chất, huyết thanh bê, màng Thincert (kích thước lỗ 0,4mm, đường kính 24,5 mm), cholesterol.

Phương pháp nghiên cứu       

- Thu bọt biển và tách cholesterol.

- Nuôi cấy tế bào.

- Sự thâu tóm và bài tiết cholesterol tại màng đáy tế bào ruột.

- Xử lý số liệu: Sử dụng Test Student.

Kết quả

Nghiên cứu của đã cho thấy lần đầu tiên, một hỗn hợp sterol chiết từ bọt biển Ciocalypta sp., và thành phần chính của nó, 24-isopropylcholesterol đã được phát hiện có tác dụng  làm giảm rõ rệt quá trình thâu tóm và bài tiết cholesterol ở tế bào Caco-2 (p < 0,01). Vì vậy, cho phép đưa thêm một sterol mới 24-isopropylcholesterol vào danh sách những sterol có khả năng làm giảm hấp thu cholesterol. Những nghiên cứu tiếp theo cần được tiến hành để làm sáng tỏ cơ chế làm giảm hấp thu cholesterol của 24-isopropylcholesterol.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-10-11
Chuyên mục
BÀI BÁO