Định lượng trans-resveratrol trong rễ cây lạc (Arachis hypogaea L., họ Đậu - Fabaceae) bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao

  • Phạm Thanh Mạnh
  • Nguyễn Thị Trang
  • Nguyễn Thùy Linh
  • Nguyễn Văn Liệu
  • Hoàng Việt Dũng

Tóm tắt

Resveratrol là hoạt chất sở hữu nhiều tác dụng sinh học đáng quan tâm như: điều chỉnh rối loạn lipid, chống oxy hóa, bảo vệ tim mạch, chống viêm và đặc biệt là ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Chất này được tìm thấy ở một số cây như: nho, mâm xôi, mận, cốt khí củ, đặc biệt, đã có một số nghiên cứu thông tin về sự có mặt của hoạt chất này trong rễ cây lạc (Arachis hypogaeaL.)với hàm lượng tương đối cao. Điều này có thể mở ra hướng ứng dụng mới cho rễ cây lạc, bộ phận vốn bị coi là phần bỏ đi sau mỗi mùa thu hoạch. Qua tìm hiểu tài liệu thấy rằng những nghiên cứu phân tích hàm lượng hoạt chất resveratrol trong rễ cây lạc trước đây thường không có thông tin đầy đủ về điều kiện phân tích như loại cột sử dụng hoặc tỷ lệ pha động. Vì vậy, nội dung của bài báo này nhằm thông tin về kết quả nghiên cứu xây dựng phương pháp định lượng hoạt chất resveratrol trong rễ cây lạc phù hợp với điều kiện phòng thí nghiệm hiện, có từ đó giúp chủ động trong quá trình nghiên cứu tiếp theo.

Nguyên liệu

Mẫu rễ cây lạc được thu hái tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định vào tháng 10/2016.

Phương pháp nghiên cứu

- Chuẩn bị điều kiện phân tích HPLC, dung dịch thử và chuẩn.

- Thẩm định phương pháp: Tính tương thích hệ thống, độ đặc hiệu, khoảng tuyến tính, độ lặp lại, độ đúng, giới hạn phát hiện và giới hạn định lượng.

- Ứng dụng trên 4 mẫu rễ lạc tại 4 tỉnh miền Bắc và miền Trung.

Kết quả

Đã xây dựng được phương pháp định lượng resveratrol trong rễ lạc bằng phương pháp HPLC với điều kiện sắc ký là: cột Sunfire RP-C18; bước sóng phân tích: 305 nm; tốc độ dòng: 1 ml/phút; nhiệt độ cột: 280C; thể tích tiêm: 20 μl; rửa giải theo chương trình isocratic với pha động gồm hai dung môi là acetonitril và dung dịch acid formic 0,1%. Phương pháp định lượng được xây dựng có sự tương quan tuyến tính chặt chẽ giữa diện tích píc và nồng độ resveratrol trong khoảng nồng độ khảo sát với R2 = 0,9990, có độ lặp lại (RSD = 1,67%) và độ đúng (từ 97,29-101,04%, RSD = 1,28%) cao. Ứng dụng phương pháp xây dựng được, đã xác định hàm lượng resveratrol trong 4 mẫu rễ lạc thu hái ở 4 tỉnh có hàm lượng nằm trong khoảng từ 86,51-213,95 µg/g (tính theo dược liệu khô kiệt).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-10-11
Chuyên mục
BÀI BÁO