Nghiên cứu bào chế bột cao khô đông trùng hạ thảo (Cordyceps militarisL. ex Fr. Link) nuôi cấy tại Việt Nam bằng phương pháp phun sấy

  • Phạm Văn Hiển
  • Lê Minh Hoàng
  • Lê Thị Huyền Trang
  • Nguyễn Duy Bắc
  • Ngô Xuân Trình
  • Vũ Bình Dương

Tóm tắt

Đông trùng hạ thảo (Cordyceps sp.) là vị thuốc quý hiếm được sử dụng từ lâu trong Y học cổ truyền, thuốc có vị ngọt tính ôn có tác dụng tốt trên phế, thận. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng đông trùng hạ thảo (ĐTHT) có nhiều tác dụng tốt như: điều hòa miễn dịch, chống oxi hóa, ức chế các dòng tế bào ung thư, điều trị đái tháo đường, chống viêm, bảo vệ thận, gan, phổi, kích thích sinh dục, giảm mệt mỏi và tăng sức chịu đựng của cơ thể. Học viện Quân y đã nghiên cứu và nuôi cấy thành công dạng ĐTHT từ chủng giống Cordycepsmilitaris (L. ex Fr.) Link, từ đó đã xây dựng phương pháp định lượng, phương pháp chiết xuất hai hoạt chất chính trong ĐTHT là adenosin và cordycepin. Để có thể ứng dụng được sản phẩm này vào trong sản xuất các sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng,  chúng tôi tiếp tục nghiên cứu bào chế thành bột cao khô ĐTHT bằng phương pháp phun sấy nhằm tạo ra bán thành phẩm có chất lượng và độ ổn định cao sử dụng bào chế các chế phẩm hiện đại như viên nén, viên nang.

Nguyên liệu

ĐTHT được Học viện Quân y nuôi cấy từ chủng Cordyceps militaris L. Ex Fr. Link đạt tiêu chuẩn cơ sở.

Phương pháp nghiên cứu

- Chiết xuất (cao lỏng): Phương pháp siêu âm.

- Bào chế bột cao khô ĐTHT: Kỹ thuật phun sấy.

Kết quả

Đã xây dựng được quy trình bào chế bột cao khô từ ĐTHT bằng phương pháp phun sấy; đã khảo sát được các điều kiện thích hợp cho quá trình phun sấy cao khô ĐTHT gồm: tá dược hỗ trợ phun sấy maltodextrin: aerosil (20:80, w/w) ở tỷ lệ TD/CR là 0,4:1; nhiệt độ phun sấy là 1400C; tỷ lệ chất rắn trong dịch phun sấy là 9%; tốc độ cấp dịch là 30 ml/phút. Với các điều kiện đã khảo sát, bột cao khô ĐTHT thu được khô tơi, trơn chảy tốt, hiệu suất thu hồi hoạt chất adenosin, codycepin và hiệu suất phun sấy lần lượt là: 96,37; 97,28 và 87,60%.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-10-11
Chuyên mục
BÀI BÁO