Nghiên cứu phân lập niranthin làm chất đối chiếu từ cây diệp hạ châu đắng (Phyllanthus amarus Schum. et Thonn.)

  • Phạm Văn Sơn
  • Phương Tráng Quân
  • Nguyễn Ngọc Vinh
  • Nguyễn Đăng Lâm

Tóm tắt

            Diệp hạ châu đắng (Phyllanthus amarus Schum. et Thonn., Euphorbiaceae) có nhiều tác dụng sinh học, trong đó niranthin là một trong những hợp chất lignan có hoạt tính kháng viêm hiệu quả nhất. Hiện nay, diệp hạ châu đắng và các chế phẩm từ diệp hạ châu đắng được lưu hành khá nhiều ở nước ta nên việc kiểm tra chất lượng rất cần thiết. Do đó, thiết lập chất chuẩn đánh dấu từ dược liệu này là thiết thực trong công tác kiểm nghiệm, đồng thời tiết kiệm chi phí nhập chuẩn từ nước ngoài. Tiếp nối công trình nghiên cứu phân lập các chất đánh dấu làm chất đối chiếu từ cây diệp hạ châu đắng, đề tài này tiếp tục nghiên cứu phân lập niranthin từ cây diệp hạ châu đắng làm chất đối chiếu để phục vụ cho công tác kiểm tra chất lượng dược liệu và các chế phẩm từ dược liệu này.

Nguyên liệu

Dược liệu khô toàn cây trừ rễ diệp hạ châu đắng được cung cấp bởi CT. TNHH Vạn Xuân vào tháng 4/2014.

Phương pháp nghiên cứu

Chiết xuất bằng phương pháp ngâm lạnh với dicloromethan. Phân lập bằng sắ ký cột. Kiểm tra độ tinh khiết bằng các phương pháp: SKLM, HPLC, phân tích nhiệt vi sai và phân tích nhiệt trọng lượng (TGA).Xác định cấu trúc chất NRT bằng các phương pháp: quang phổ tử ngoại, quang phổ hồng ngoại, phổ khối, phổ cộng hưởng từ hạt nhân 1H- NMR và 13C- NMR và so sánh các dữ liệu phổ thu được với tài liệu đã công bố. Đánh giá thiết lập chất đối chiếu niranthin thông qua liên phòng thí nghiệm. Xác định độ tinh khiết của niranthin bằng HPLC và thẩm định qui trình phân tích theo hướng dẫn của ICH.

Kết quả

Niranthinđược phân lập và khẳng định cấu trúc bằng các phương pháp hiện đại. Qui trình phân tích hàm lượng niranthin đã được xây dựng và thẩm định đạt yêu cầu theo hướng dẫn ICH. Thiết lập được chất đối chiếuniranthin có hàm lượng 99,78 % tính theo phần trăm diện tích pic trên sắc ký, đáp ứng mục đích sử dụng cho chất đối chiếu chiết từ dược liệu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-10
Chuyên mục
BÀI BÁO