Góp phần chuẩn hóa cao chiết toàn phần từ nấm linh chi đỏ (Ganoderma lucidum L.)

  • Trần Phi Hoàng Yến
  • Trần Thị Nguyên Đăng

Tóm tắt

Chất lượng của các sản phẩm từ nấm linh chi (Ganoderma lucidum L.) hiện chỉ mới được đánh giá sơ bộ bước đầu trên toàn dược liệu. Các nghiên cứu cấp Bộ Y tế hay Sở Khoa học - Công nghệ tập trung và việc phân tích hình thái thực vật, đặc điểm vi học, phân tích ADN và sắc ký lớp mỏng dựa trên nhóm chất chính polysaccarid và triterpenoid. Nghiên cứu này được thực hiện trên nguyên liệu nấm linh chi đỏ giống Việt Nam và giống Nhật Bản trồng tại Việt Nam với mong muốn ứng dụng các kỹ thuật phân tích hiện đại vào công tác kiểm tra chất lượng thuốc từ dược liệu, góp phần quản lý chất lượng thuốc Đông dược, một vấn đề hiện vẫn gây rất nhiều khó khăn cho nhà quản lý cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến người sử dụng.

Nguyên liệu

Nấm linh chi đỏ giống Nhật Bản và giống Việt Nam được cung cấp bởi Công ty TNHH Linh Chi VINA. Chất chuẩn acid ganoderic A (Trung Quốc).

Phương pháp nghiên cứu

- Chiết xuất cao đặc nấm linh chi.

- Xử lý mẫu bằng kỹ thuật chiết pha rắn.

-  Phương pháp HPLC định lượng acid ganoderic A.

- Thẩm định quy trình phân tích: Theo yêu cầu chung của Bộ Y tế Việt Nam và ICH.

- Xây dựng tiêu chuẩn kiểm nghiệm cao.

- Phương pháp xử lý thống kê: Xử lý thống kê ANOVA bằng phần mềm Excel.

Kết quả

Đã xây dựng được quy trình chiết xuất cao linh chi toàn phần và cao cloroform linh chi chủng Nhật Bản và chủng Việt Nam được nuôi trồng tại Việt Nam, định lượng được acid ganoderic A bằng HPLC, thẩm định quy trình định lượng acid ganoderic A trong cao cloroform linh chi bằng HPLC, bước đầu xây dựng TCCS cao linh chi. Kết quả đã cho thấy hàm lượng chất chỉ điểm (acid ganoderic A) trong cao chloroform chủng Nhật Bản (5,54%) cao hơn chủng Việt Nam (0,26%). Kết quả này bước đầu đóng góp vào việc xây dựng tiêu chuẩn cho cao chiết từ nấm linh chi, một dược liệu mà ngày càng được khám phá nhiều hơn về hoạt tính sinh học, nhưng lại chưa có một đánh giá hoàn chỉnh về tiêu chuẩn chất lượng của dược liệu cũng như các sản phẩm từ dược liệu này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-10
Chuyên mục
BÀI BÁO