Đánh giá độ ổn định của viên nén amoxicillin 250 mg kết dính sinh học tại dạ dày

  • Nguyễn Thị Hường
  • Nguyễn Thị Huyền

Tóm tắt

            Amoxicillin (AMOX) là kháng sinh được lựa chọn hàng đầu trong phác đồ điều trị để diệt trừ HP tuy nhiên AMOX lại kém bền trong môi trường acid dạ dày dẫn tới hiệu quả điều trị thấp. Mặc dù, trên thế giới có những nghiên cứu về hệ kết dính sinh học chứa AMOX nhưng các nghiên cứu này thường tập trung kéo dài thời gian lưu thuốc tại dạ dày mà ít lưu ý cải thiện độ ổn định của AMOX. Vì vậy, việc bào chế viên nén AMOX kết dính sinh học (KDSH) tại dạ dày với hy vọng cải thiện độ ổn định của dược chất và điều trị nhiễm HP là cần thiết. Sau khi xây dựng được công thức bào chế được viên nén AMOX 250 mg KDSH tại dạ dày bằng phương pháp dập thẳng chúng tôi tiến hành bước đầu đánh giá độ ổn định của viên nén AMOX 250mg trong môi trường dịch vị mô phỏng.

Nguyên liệu

AMOX (Ấn Độ - USP) và các nguyên liệu khác đạt tiêu chuẩn.

Phương pháp nghiên cứu

- Bào chế: Phương pháp dập thẳng.

- Phương pháp phân tích: Định lượng bằng phương pháp đo quang.

- Phương pháp nghiên cứu độ ổn định: Đánh giá độ ổn định của chế phẩm; Đánh giá độ ổn định của dược chất trong môi trường dung dịch HCl pH 1,2; Đánh giá khả năng KDSH in vitro trên niêm mạc dạ dày thỏ.

- Xử lý số liệu: Phần mềm Image J 1.46, Microsoft Excel, Splus 8.0.

Kết quả

Đánh giá độ ổn định của viên nén AMOX 250 mg kết dính sinh học tại dạ dày: bào chế theo công thức tối ưu tiến hành nghiên cứu độ ổn định trong khoảng thời gian ngắn hạn 1 tháng trong cả hai điều kiện lão hóa cấp tốc và điều kiện thực cho thấy không có sự thay đổi đáng kể về hàm lượng, lực KDSH và khả năng GPDC của viên. Tuy nhiên, để có thể kết luận chính xác về tuổi thọ của thuốc cần theo dõi độ ổn định dài hạn của thuốc ở điều kiện thực trong thời gian dài hơn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-10
Chuyên mục
BÀI BÁO