Phân lập và tinh chế Z-ligustilid từ đương quy Nhật Bản làm chuẩn đối chiếu

  • Phạm Thị Minh Tâm
  • Thạch Giang
  • Lê Thị Thu Cúc
  • Nguyễn Ngọc Vinh
  • Nguyễn Văn Thanh

Tóm tắt

            Z-Ligustilid là chất được cho là có hoạt tính sinh học chính và là chất điểm chỉ trong đương quy, xuyên khung và một số dược liệu chi Angelica khác. Hiện nay, hệ thống chuẩn Quốc gia chưa có chất chuẩn này mà phải nhập ngoại với giá khá đắt. Trong khi đó, chất này có hàm lượng cao trong đương quy Nhật Bản, đây là một dược liệu tương đối dễ trồng và đang được trồng phổ biến tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Mục tiêu của đề tài này là phân lập và tinh chế Z-ligustilid từ đương quy di thực từ Nhật Bản trồng ở Đắk Nông làm chuẩn đối chiếu.

Nguyên liệu

Rễ củ đương quy Nhật Bản trồng tại Đắk Nông.

Phương pháp nghiên cứu

Định tính và xác định cấu trúc: HPLC, phổ MS và phổ NMR. Xây dựng và đánh giá quy trình định lượng Z-ligustilid bằng HPLC. Đánh giá các chỉ tiêu bao gồm tính tương thích hệ thống, tính tuyến tính, độ lặp lại và độ đúng theo ICH 2005 (Q2R1).

Kết quả

Từ 2 kg rễ của đương quy Nhật Bản (Angelica acutiloba Kitagawa) trồng tại Đắk Nông, đã chiết xuất và phân lập được 100 mg chất lỏng dạng dầu, màu vàng có các thông số vật lý trùng khớp với Z-ligustilid chuẩn. Phân tích các thông tin định tính về cấu trúc bao gồm UV, MS và MNR, xác định chất phân lập được chính là Z-ligustilid. Phân tích định lượng với chất chuẩn là Z-ligustilid cho thấy chất phân lập được có độ tinh khiết 96,76%. Từ các kết quả nghiên cứu trên cho phép khẳng định sản phẩm thu được từ quá trình phân lập là Z-ligustilid và đạt yêu cầu dùng làm chất chuẩn đối chiếu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-10
Chuyên mục
BÀI BÁO