Bước đầu xây dựng mô hình in silico mô phỏng quá trình hòa tan của dược chất nhóm chống viêm không steroid từ cốm hai thành phần

  • Nguyễn Thị Hường
  • Quản Duy Quang
  • Nguyễn Trần Linh

Tóm tắt

Trong lĩnh vực bào chế, sản xuất thuốc, in silico cũng đang dần trở thành một xu thế mới không chỉ dừng ở quy mô nghiên cứu mà còn đã bắt đầu bước chân sang phạm vi công nghiệp. Tại Việt Nam, khái niệm in silico hiện vẫn còn khá mới mẻ và chưa có nhiều nghiên cứu được công bố. Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm tiếp tục xây dựng và thẩm định mô hình in silico mô phỏng quá trình hòa tan của dược chất nhóm NSAIDs từ cốm hai thành phần làm cơ sở cho việc mô phỏng quá trình hòa tan của dược chất từ các dạng bào chế phức tạp hơn.

Nguyên liệu

Ibuprofen, indomethacin, piroxicam, ketoprofen (Trung Quốc)... đạt tiêu chuẩn.

Phương pháp nghiên cứu

- Chuẩn bị các mẫu thử hòa tan.

- Xác định các thông số hóa lý của dược chất.

- Thu thập dữ liệu thử hòa tan thực tế.

- Xây dựng mạng neuron nhân tạo để dự đoán hệ số cản trở hòa tan.

- Thử hòa tan mẫu dược chất độc lập và đánh giá khả năng dự đoán của mô hình.

Kết quả

Nghiên cứu đã xây dựng được mô hình dự đoán độ hòa tan của dược chất trong mẫu cốm hai thành phần bằng cách gán những hệ số cản trở hòa tan cho tá dược nhờ vào mạng neuron nhân tạo perceptron. Độ đúng ghi nhận sau khi thẩm định sơ bộ với một số mẫu thử độc lập không thấp hơn độ đúng ban đầu của mạng cho thấy giả thuyết như đề xuất có tính khả thi. Các kết quả này là cơ sở ban đầu cho việc mô phỏng quá trình hoà tan dược chất từ các dạng bào chế có cấu trúc phức tạp hơn trong các nghiên cứu tiếp theo.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-10
Chuyên mục
BÀI BÁO