Đánh giá tác động kháng cholinesterase bằng phương pháp hóa mô miễn dịch của cao chiết hương nhu tía (Ocimum sanctum L.)

  • Trần Thị Nguyên Đăng
  • Trần Phi Hoàng Yến

Tóm tắt

Hương nhu tía (Ocimum sanctum L.) được biết đến với nhiều công dụng như: kháng viêm chống oxy hóa, cải thiện trí nhớ, giảm đau thần kinh. Nghiên cứu này được thiết kế  thử nghiệm vai trò chống oxy hóa và kháng cholinesterase in vitro của cao chiết hương nhu tía (HNT), đồng thời, sử dụng kỹ thuật hóa mô miễn dịch để xác định biểu hiện của acetylcholinesterase (AChE) protein thể hiện trên vùng CA3, CA4 và vùng tế bào đa hình, thuộc vùng hồi hải mã, não chuột nhắt trắng. Mục tiêu nhằm đánh giá hàm lượng acetylcholin, một chất trung gian hóa học có vai trò rất quan trọng đối với quá trình hình thành hoạt động nhận thức và ghi nhớ. Đồng thời, hoạt tính AChE, men thủy phân acetylcholine tại synap, cũng đã được định lượng, góp một phần vào quá trình tìm hiểu cơ chế tác dụng của các hợp chất đã được chứng minh có vai trò bảo vệ não, chống suy giảm trí nhớ trên mô hình chuột thực nghiệm.

Đối tượng

Cao đặc HNT, được chiết xuất từ dược liệu HNT thu hái toàn cây trên mặt đất tại ĐắkLắk, tháng 12 năm 2010.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp xác định hoạt tính chống oxy hóa.

- Phương pháp thử khả năng kháng AChE in vitro.

- Khảo sát biểu hiện của AchE.

Kết quả

Kết quả về hoạt tính kháng cholinesterase của cao HNT đã góp phần làm sáng tỏ vai trò bảo vệ não, chống lại sự suy giảm trí nhớ do TMT gây ra trong điều kiện thực nghiệm. Độc tính của TMT đối với các neuron cholinergic là một mô hình rất có giá trị cho các thử nghiệm tìm kiếm các hợp chất kháng cholinesterase, hướng đến chống suy giảm trí nhớ, điều trị cho các bệnh liên quan đến suy giảm trí nhớ như bệnh Alzheimer, Parkinson... Nghiên cứu này đã chứng minh cao chiết HNT có khả năng ức chế hoạt tính của cholinesterase trong điều kiện có sự gia tăng hoạt tính enzym này trên não chuột nhắt, là cơ sở cho các nghiên cứu sâu hơn nhằm tìm kiếm các hợp chất có nguồn gốc tự nhiên sử dụng trong điều trị các bệnh suy giảm trí nhớ. Nghiên cứu góp phần vào việc tìm kiếm những hợp chất mới hướng tới hiệu quả tích cực trong điều trị và hỗ trợ điều trị các bệnh lên quan đến suy giảm trí nhớ, vẫn là hướng nghiên cứu còn nhiều hứa hẹn, vì cho đến nay các thuốc điều trị SGTN đều chưa thể đem đến hiệu quả cao trong trị liệu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-19
Chuyên mục
BÀI BÁO