Phân tích tình hình sử dụng và tác dụng không mong muốn của sorafenib trong điều trị ung thư biểu mô tế bào gan tại Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai

  • Phạm Thị Thuý Vân
  • Lê Thị Hương Giang
  • Phạm Cẩm Phương

Tóm tắt

Sorafenib là thuốc đầu tiên thuộc nhóm thuốc điều trị nhắm đích được Cục Quản lý Dược phẩm (FDA) Mỹ chấp thuận cho sử dụng điều trị ung thư gan ở người vào tháng 11 năm 2007 và hiện nay đã được áp dụng điều trị ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Bên cạnh hiệu quả điều trị đã được chứng minh, sorafenib cũng có một số tác dụng không mong muốn (TDKMM) nhất định. Tuy nhiên, giá thành điều trị của thuốc rất cao (khoảng 900.000 đồng/viên hàm lượng 200 mg, 3.600.000 đồng/ngày điều trị) là một rào cản lớn trong việc tiếp cận thuốc, số lượng bệnh nhân được điều trị bằng thuốc này còn rất ít. Việc khảo sát, phân tích tình hình sử dụng, hiệu quả và TDKMM của Sorafenib trong điều trị UTTBG trên thực tế điều trị ở Việt Nam là điều mà thầy thuốc rất quan tâm để có các quyết định lâm sàng phù hợp. Do đó đề tài được thực hiện với mục tiêu khảo sát tình hình sử dụng cũng như đánh giá các tác dụng không mong muốn và đáp ứng lâm sàng của sorafenib trên bệnh nhân UTTBG. Kết quả của đề tài sẽ làm tiền đề cho các nghiên cứu can thiệp sâu hơn.

Đối tượng

Bệnh nhân người lớn bị UTTBG có chỉ định dùng sorafenib điều trị ngoại trú tại Trung tâm ung bướu BV. Bạch Mai trong khoảng thời gian từ tháng 01/2016 đến tháng 06/2016.

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu mô tả tiến cứu, theo dõi dọc (đối với BN chưa sử dụng thuốc) hoặc kết hợp hợp hồi cứu và tiến cứu đối với bệnh nhân đang sử dụng Sorafenib tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu.

- Xử lý số liệu: Sử dụng phần mềm SPSS 20.0.

Kết quả

Nghiên cứu tiến cứu phân tích tình hình sử dụng Sorafenib trên thực tế điều trị UTTBG tại Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, thuốc được sử dụng với chỉ định và liều dùng phù hợp khuyến cáo với tỷ lệ cao (lần lượt là 86,1% và 88,2%). Sau 3 tháng điều trị, tỷ lệ đáp ứng khối u và tần suất gặp tác dụng không mong muốn cũng tương tự các nghiên cứu đã công bố. Với chi phí điều trị lớn, các bác sĩ lâm sàng có thể cân nhắc sử dụng thuốc cho các bệnh nhân phù hợp.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-19
Chuyên mục
BÀI BÁO