Đánh giá khả năng sinh hoạt chất cordycepin của một số giống Cordyceps militaris trong lên men chìm

  • Nguyễn Thị Thanh Mai
  • Trần Bảo Trâm
  • Trương Thị Chiên
  • Nguyễn Thị Hiền
  • Nguyễn Thị Hà Ly
  • Phương Thiện Thương

Tóm tắt

Đông trùng hạ thảo là một số loài nấm thuộc chi Cordyceps được đánh giá cao do chứa nhiều hợp chất tự nhiên có tác dụng quí. Trong đó, hai hoạt chất chính là cordycepin và adenosin. Hiện nay loài được nhân nuôi phổ biến nhất ở quy mô công nghiệp là C. militaris vì có nhiều tác dụng dược lý và thời gian sản xuất ngắn. Trong môi trường tự nhiên C. militaris đòi hỏi các điều kiện sinh trưởng và vật kí sinh hết sức đặc biệt. Để duy trì việc tạo thành các hoạt chất nội, ngoại bào khi nuôi C. militaris trên môi trường nhân tạo cần tìm được môi trường dinh dưỡng và điều kiện nuôi cấy thích hợp. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá khả năng sinh hoạt chất cordycepin của một số chủng giống từ đó tối ưu hóa khả năng tạo các hoạt chất cordycepin và adenosine thích hợp cho quá trình lên men chìm.

Đối tượng

Hai giống Đông trùng hạ thảo được phân lập từ 02 mẫu quả thể được bán phổ biến trên thị trường hiện nay và định danh tại PTN trọng điểm Công nghệ Gen, Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, kí hiệu H1 và CM2.

Phương pháp nghiên cứu

- Xác định trọng lượng sinh khối tế bào bằng phương pháp li tâm kết hợp sấy đến trọng lượng không đổi.

- Xác định hàm lượng cordycepin và adenosine bằng phương pháp HPLC.

- Nghiên cứu đặc điểm sinh học.

- Xử lý số liệu: Thực hiện trên phần mềm Excel.

Kết quả

Từ những kết quả thu được, nhóm nghiên cứu đã lựa chọn được chủng giống C. militaris H1 có khả năng sinh cordycepin và adenosin. Đây là 2 hoạt chất quan trọng tạo nên sản phẩm nhộng trùng thảo. Hàm lượng cordycepin và adenosin trong sản phẩm sau lên men là 0,025 và 0,04 µg/ml  trong dịch nuôi cấy và  trong sinh khối khô là 0,4 và 0,08 mg/g. Tuy nhiên, cần có những nghiên cứu, tối ưu hóa các điều kiện nuôi cấy để thu được hàm lượng cordycepin, adenosin cao hơn đáp ứng yêu cầu của sản phẩm có thể lưu hành trên thị trường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-19
Chuyên mục
BÀI BÁO