Đặc điểm vi học và xác định hàm lượng diosgenin của thân rễ cây rận trâu thu hái tại Đà Nẵng

  • Nguyễn Hoàng Tuấn
  • Nguyễn Thị Tươi
  • Nguyễn Thanh Tùng

Tóm tắt

Theo số liệu thống kê đến năm 2001, khoảng 50 - 60% dẫn chất steroid dùng làm thuốc trên toàn cầu được sản xuất từ diosgenin. Tuy chất này có mặt trong nhiều họ thực vật, song chỉ có họ Củ nâu - Dioscoreaceae (chi Dioscorea L.) thì mới có giá trị thực tế trong việc khai thác chiết xuất diosgenin. Rận trâu (Dioscorea dissimulans Prain & Burkill) thuộc chi Dioscorea và một số loài thuộc chi này đã được nghiên cứu làm nguồn nguyên liệu chiết xuất diosgenin. Vì vậy, thực hiện nghiên cứu này với mục tiêu góp phần xây dựng tiêu chuẩn dược liệu rận trâu bằng sắc ký lớp mỏng và xác định hàm lượng diosgenin của rận trâu thu hái ở Đà Nẵng.

Nguyên liệu

            Thân rễ của cây rận trâu (Dioscorea dissimulans Prain & Burkill) được thu hái vào tháng 02/2015 tại Đà Nẵng.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp nghiên cứu thực vật: Quan sát và mô tả đặc điểm hình thái thực vật tại thực địa và chụp ảnh theo phương pháp mô tả phân tích; Xác định tên khoa học bằng phương pháp so sánh hình thái, đối chiếu đặc điểm hình thái với khóa phân loại thực vật, các mẫu tiêu bản; Nghiên cứu đặc điểm vi học.

- Phương pháp nghiên cứu hóa học: Định tính diosgenin; Định lượng diosgenin: HPLC.

Kết quả

Đã mô tả được đặc điểm hình thái, đặc điểm vi phẫu và đặc điểm bột của thân, lá, thân rễ của mẫu rận trâu và giám định tên khoa học của mẫu thu hái là Dioscorea dissimulans Prain & Burkill. Bằng phương pháp TLC đã xác định được trong rận trâu có diosgenin. Hàm lượng diosgenin trong rận trâu được xác định bằng phương pháp HPLC là 0,8%.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-19
Chuyên mục
BÀI BÁO