Tác động của các can thiệp dược lâm sàng trên kê đơn kháng sinh nhóm carbapenem tại một bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh

  • Phạm Thị Thuý Vân
  • Dương Thị Thanh

Tóm tắt

Carbapenem là kháng sinh beta-lactam có phổ tác dụng rộng, giá thành cao, là nhóm kháng sinh dự trữ chỉ dành cho những trường hợp nhiễm khuẩn nặng hoặc không đáp ứng với các kháng sinh khác. Đối mặt với tình trạng đề kháng kháng sinh đang phát triển mạnh, đặc biệt là của vi khuẩn Gram âm, carbapenem cần được quản lý chặt chẽ nhằm hạn chế tình trạng lạm dụng và gia tăng kháng thuốc. Chính vì vậy, đề tài được tiến hành với các mục tiêu nhằm đánh giá hiệu quả của can thiệp dược lâm sàng của dược sĩ về các khía cạnh giảm thiểu DRP, số lượng sử dụng và chi phí điều trị kháng sinh carbapenem. Kết quả của đề tài sẽ giúp cải thiện chất lượng sử dụng kháng sinh và gợi ý một số biện pháp nâng cao năng lực hoạt động của dược sĩ lâm sàng.

Đối tượng

- Các bác sỹ điều trị làm việc tại khoa Ngoại tiêu hóa (NTH) và Hồi sức tích cực Ngoại khoa  (HSNK) của bệnh viện, là những khoa có số lượng sử dụng và tỷ lệ DRP của carbapenem cao trong khảo sát giai đoạn trước can thiệp.

- Các bệnh án có sử dụng kháng sinh nhóm carbapenem tại khoa NTH và HSNK trong các khoảng thời gian trước và sau can thiệp tại từng khoa.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp: Can thiệp tiến cứu.

- Quy trình nghiên cứu: 3 giai đoạn tại Khoa NTH và 2 giai đoạn tại Khoa HSNK.

- Chỉ tiêu nghiên cứu: Số lượng carbapenem sử dụng, số lượng DRP phát hiện được, can thiệp dược lâm sàng.

- Xử lý số liệu: Theo phần mềm Excel 2007.

Kết quả

Với nghiên cứu ban đầu trên một qui mô nhỏ, can thiệp của dược sĩ lâm sàng đã giúp giảm thiểu các vấn đề liên quan đến thuốc, số lượng và chi phí sử dụng kháng sinh carbapenem tại hai khoa hệ ngoại của một bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh. Các dược sĩ có thể triển khai các mô hình hoạt động trên các lĩnh vực khác để tối ưu hóa sử dụng thuốc cho bệnh nhân.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-19
Chuyên mục
BÀI BÁO