Nghiên cứu rào cản tài chính trong tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh của người dân các tỉnh miền núi phía Bắc

  • Hà Văn Thúy
  • Trần Thị Thanh Huệ

Tóm tắt

Củng cố và tăng cường mạng lưới và chất lượng chăm sóc sức khoẻ (CSSK) ban đầu là một trong những ưu tiên của Chính phủ và của ngành Y tế nước ta trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của nhân dân. Trong những năm gần đây, công tác CSSK nhân dân ở các tỉnh miền núi phía Bắc đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ CSSK của người dân nơi đây còn rất hạn chế, đặc biệt là vùng sâu, vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Có nhiều yếu tố chi phối khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) của người dân, bao gồm khả năng tài chính, độ bao phủ BHYT, yếu tố địa lý, văn hóa ... Khả năng tài chính là một trong những rào cản lớn nhất làm hạn chế việc tiếp cận dịch vụ KCB của người dân. Nghiên cứu này tìm hiểu về các rào cản tài chính trong tiếp cận dịch vụ KCB của người dân các tỉnh miền núi phía Bắc.

Đối tượng

            Hộ gia đình (HGĐ) tại 56 xã của 28 huyện thuộc 7 tỉnh miền núi phía Bắc là Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Hà Giang, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu.

            Phương pháp nghiên cứu

            - Phương pháp được sử dụng trong nghiên cứu này là mô tả cắt ngang qua phỏng vấn theo bộ câu hỏi người dân trong hộ gia đình.

- Cỡ mẫu: Áp dụng công thức mô tả cắt ngang để tính cỡ mẫu hộ gia đình cần điều tra.

- Xử lý số liệu: Số liệu thu thập được nhập vào máy tính với chương trình Epi Data 3.1 và được phân tích bằng chương trình SPSS 17.0.

Kết luận

Nhu cầu CSSK của cộng đồng rất cao, 42,8% HGĐ có người đau ốm trong vòng 4 tuần trước thời điểm điều tra và 90,9% HGĐ có người đau ốm trong 1 năm qua. Hầu hết các HGĐ có người ốm trong 12 tháng qua đều có đi KCB tại các CSYT (95,5%).

Khoảng 2/3 số hộ (66,4%) có người đi KCB phải chi tiêu cho CSSK. Các khoản chi phí cho ăn uống, đi lại trong thời gian nằm viện của người bệnh và người chăm sóc luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chi phí từ tiền túi của người dân và là khó khăn chính khiến nhiều người nghèo không thể tiếp cận và sử dụng dịch vụ điều trị nội trú khi có nhu cầu.

Chi phí cho việc  sử dụng dịch vụ KCB tại các CSYT, đặc biệt là các BV đóng vai trò lớn nhất vào tình trạng chi phí thảm họa và nghèo hóa của các HGĐ. Gánh nặng tài chính khi đau ốm là rào cản ảnh hưởng đến tiếp cận và sử dụng dịch vụ KCB của người dân, đặc biệt là người nghèo/DTTS.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-19
Chuyên mục
BÀI BÁO