Xây dựng phương pháp kiểm nghiệm và khảo sát hàm lượng methyl isothiazolinon (MIT) và methyl cloroisothiazolinon (CMIT) trong mỹ phẩm bằng phương pháp GC/MS

  • Nguyễn Thị Huỳnh Trang
  • Đàm Tố Uyên
  • Phạm Hữu Túc
  • Hà Diệu Ly
  • Lê Minh Trí

Tóm tắt

Hiệp định hệ thống hòa hợp ASEAN trong quản lý mỹ phẩm đã thông qua bản bổ sung mới nhất vào năm 2015 với các quy định danh sách các chất và nhóm chất không được phép có mặt; hoặc có qui định về giới hạn nồng độ, hàm lượng trong các sản phẩm mỹ phẩm, trong đó có các nhóm chất bảo quản. Methyl cloroisothiazolinon (CMIT), methyl isothiazolinon (MIT) là các chất bảo quản thông dụng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác. Hiện nay, tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đã có những quy định về mức giới hạn hàm lượng MIT và CMIT, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có quy chuẩn về hướng dẫn phân tích CMIT và MIT trong mỹ phẩm.

Nghiên cứu này được thực hiện với mục tiêu:

- Xây dựng quy trình định tính, định lượng MIT và CMIT trong mỹ phẩm.

- Áp dụng quy trình phân tích để khảo sát hàm lượng MIT và CMIT trong mỹ phẩm.

Đối tượng

Dầu gội đầu, sữa tắm có trên thị trường Tp. Hồ Chí Minh.

Phương pháp nghiên cứu

- Điều kiện sắc ký: Máy sắc ký khí Agilent 6890N ghép khối phổ Agilent 5975C.

- Dung dịch chuẩn.

- Chuẩn bị mẫu thử.

- Thẩm định  phương pháp.

- Ứng dụng phân tích mẫu vào thực tế.

Kết luận

            Quy trình định tính định lượng đồng thời CMIT và MIT trong mỹ phẩm bằng phương pháp GC/MS đã được thẩm định đáp ứng yêu cầu. Phương pháp có thể ứng dụng kiểm nghiệm tại Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-19
Chuyên mục
BÀI BÁO