Khảo sát tác động kháng u da của chế phẩm gel vi nhũ tương curcumin trên mô hình gây ung thư da hai giai đoạn gây bởi DMBA và croton oil

  • Lê Thị Ngọc Thúy
  • Hồ Thị Thạch Thúy
  • Trần Văn Thành
  • Huỳnh Ngọc Trinh

Tóm tắt

Curcumin có nhiều hoạt tính sinh học quan trọng như kháng viêm, chống oxy hóa, làm lành vết thương, kháng khuẩn, kháng nấm,... đặc biệt khả năng ức chế tân sinh mạch máu và kháng khối u. Tuy nhiên, nhiều khuyết điểm của curcumin đã làm hạn chế ứng dụng của nó trên lâm sàng như: hấp thu kém qua da, kém bền với ánh sáng, dễ thủy phân trong môi trường nước, chuyển hóa nhanh.... Do vậy, hàng loạt các nghiên cứu nhằm đóng gói curcumin trong các tiểu phân nano, từ đó cải thiện được khả năng hấp thu qua da của curcumin đã được thực hiện. Vi nhũ tương (VNT) có thể được xem là nhũ tương thu nhỏ do kích thước của hạt nhỏ hơn (10-100 nm) so với nhũ tương (0,5-50 µm). Tuy nhiên, hệ này còn có những ưu điểm nổi bật hơn nhiều so với các nhũ tương truyền thống ở chỗ chúng bền về mặt nhiệt động học và có thể tự nhũ. VNT trở thành hệ tiềm năng trong phân phối thuốc qua da do thành phần chất diện hoạt, acid béo, và chất đồng diện hoạt trong công thức của VNT giúp tăng hệ số khuếch tán, do đó làm tăng tính thẩm thấu qua da. Nghiên cứu này nhằm đánh giá tác động dự phòng u da cuả chế phẩm gel VNT curcumin trên mô hình u da hai giai đoạn gây bởi DMBA và croton oil trên chuột nhắt trắng.

Phương pháp nghiên cứu

- Chế phẩm gel vi nhũ tương curcumin 4%. - Khảo sát tác động kháng u da của chế phẩm gel vi nhũ tương curcumin.

- Các chỉ tiêu đánh giá: Đánh giá trong quá trình thử nghiệm; Đánh giá cuối thử nghiệm.

- Phân tích số liệu: sử dụng phần mềm SPSS 20 và Excel 2010 để xử lý.

Kết luận

Chế phẩm gel vi nhũ tương curcumin làm chậm sự xuất hiện của khối u da và làm giảm tỉ lệ chuột mang u trong mô hình ung thư da hai giai đoạn gây bởi DMBA và croton oil.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-19
Chuyên mục
BÀI BÁO