Tổng hợp polymer đóng dấu phân tử quercetin bằng phương pháp kết tủa định hướng ứng dụng làm pha tĩnh trong kỹ thuật chiết pha rắn tách quercetin có tính chọn lọc cao

  • Nguyễn Thị Kim Hương
  • Phan Nguyễn Huy Việt
  • Võ Thị Bạch Huệ
  • Phan Văn Hồ Nam

Tóm tắt

Hiện nay, polymer đóng dấu phân tử - Molecularly imprinted polymer (MIP) - đang được tập trung nghiên cứu nhiều và có tương lai rất hứa hẹn. MIP vừa có ưu điểm của các thụ thể sinh học là rất chọn lọc, lại vừa có ưu điểm của polymer là bền về vật lý, ổn định hóa học, dễ tổng hợp, giá thành rẻ hơn so với các phân tử sinh học. MIP được tổng hợp bằng cách hòa tan chất khảo sát (template - phân tử mẫu), monomer chức năng, chất liên kết các nhánh polymer (cross-linker - chất tạo liên kết chéo), chất khởi tạo (initiator) vào một dung môi tạo lỗ hổng (porogenic), tiến hành phản ứng polymer hóa bằng tia UV hoặc nhiệt độ. Trong khi phản ứng, phức hợp giữa phân tử mẫu và các monomer được cố định bởi các liên kết chéo. Sau đó, phân tử mẫu được loại bỏ, polymer thu được sẽ mang các lổ hổng có hình dạng không gian phù hợp và có các nhóm chức năng được sắp xếp có khả năng tái gắn kết chọn lọc với phân tử mẫu. Quercetin, một flavonoid có nhiều lợi ích đã được chứng minh, được lựa chọn làm phân tử mẫu để lần đầu tiên tại Việt Nam áp dụng kỹ thuật đóng dấu phân tử định hướng tạo vật liệu pha tĩnh cho kỹ thuật chiết pha rắn - solid phase extraction (SPE), định hướng ứng dụng chiết và làm giàu quercetin. Nghiên cứu này áp dụng phương pháp kết tủa để tổng hợp MIP có kích thước nano, có khả năng lưu giữ querctin chọn lọc so với rutin.

Nguyên liệu

Quercetin chuẩn của Viện Kiểm nghiệm TP.Hồ Chí Minh. Hóa chất đạt tiêu chuẩn phân tích: 4-vinylpyridin (4-VP), acid methacrylic (MAA), ethylene glycol dimethacrylate (EGDMA), azobisisobutyronitril (AIBN) (Sigma-Aldrich); aceton, n-butanol, ethanol, methanol, acid acetic (Trung Quốc); đạt tiêu chuẩn sắc ký lỏng: Methanol, acetonitril, nước cất (Merck). Thiết bị: Cân phân tích A&D HR-200, Hệ thống HPLC Alliance Waters 2695-PDA, máy quang phổ Shimadzu UV-2450, Kính hiển vi Olympus CH20.

Phương pháp nghiên cứu

- Quercetin-MIP.

- Cột chiết pha rắn nhồi hạt quercetin-MIP (quercetin-MISPE).

Kết luận

Đề tài đã tổng hợp được quercetin-MIP với hiệu suất 10,17% có khả năng lưu giữ chọn lọc quercetin so với rutin (lưu giữ và thu hồi chuyên biệt được 6,7% so với 3,4% lượng nạp mẫu, gấp 1,97 lần). Đây là bước đầu cho sự nghiên cứu và phát triển của phương pháp đóng dấu phân tử ứng dụng vào chiết pha rắn hay sắc ký, một lĩnh vực hiện nay còn mới ở Việt Nam.         

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-19
Chuyên mục
BÀI BÁO