Nghiên cứu điều chế nguyên liệu và bào chế viên nén Dimenhydrinat 50 mg dùng làm thuốc chống say tàu xe

  • Trần Thành Đạo
  • Trương Văn Đạt
  • Trần Ngọc Quang Trường
  • Trương Cảnh Hoàn
  • Lê Minh Trí

Tóm tắt

Trên thị trường có nhiều thuốc dùng trong say tàu xe như: scopolamin, diphenhydramin, dimenhydrinat, nautamin, meclizin, cyclizin..., trong đó dimenhydrinat là muối của diphenhydramin và 8-clorotheophyllin hiện tại được sử dụng nhiều. Hiện nay vẫn chưa có công ty trong nước nào sản xuất được nguyên liệu dimenhydrinat, đề tài thực hiện nhằm nghiên cứu điều chế dimenhydrinat từ theophyllin và diphenylhydramin hydroclorid rẻ tiền, dễ kiếm. Nghiên cứu cũng nhằm nâng cấp cỡ lô labo lên quy mô công nghiệp để ứng dụng việc sản xuất thuốc viên nén dimenhydrinat 50 mg dùng làm thuốc chống say tàu xe.

Nguyên liệu

            Nguyên liệu tổng hợp bao gồm N-clorosuccinimid, Theophyllin, Diphenhydramin.HCl, Natri bicarbonat và các nguyên liệu khác.

            Phương pháp nghiên cứu

            - Nâng cấp cỡ lô điều chế 8-clorotheophyllin quy mô 500 g / mẻ.

            - Xây dựng tiêu chuẩn kiểm nghiệm 8-clorotheophyllin. 

            - Nghiên cứu quy trình điều chế dimenhydrinat ở quy mô 10 g.

            - Nâng cấp cỡ lô lên mẻ 50 g và 500 g.             - Kiểm nghiệm dimenhydrinat.

            - Bào chế viên nén Dimenhydrinat 50 mg và so sánh với thuốc mẫu trên thị trường.

            - Thực hiện thẩm định quy trình định lượng dimenhydrinat trong viên nén.

            - Nghiên cứu nâng cấp cỡ lô 10.000 viên.

            - So sánh tương đương độ hòa tan với viên đối chiếu.

            - Xây dựng tiêu chuẩn cơ sở cho viên nén Dimenhydrinat 50 mg.

Kết luận

Nghiên cứu đã nâng cấp thành công cỡ lô tổng hợp 8-clorotheophyllin từ theophyllin và N-clorosuccinimid. Quy trình cho sản phẩm 8-clorotheophyllin có hiệu suất (90,16%), và độ tinh khiết cao (99,88%). Kết quả khảo sát và tìm quy trình tổng hợp dimenhydrinat tối ưu trên mẻ 5 g: Dung môi phản ứng là isopropanol; Tỷ lệ mol 8-clorotheophyllin :diphenhydramin là 1 : 1,22; thực hiện ở nhiệt độ phòng, khuấy bằng siêu âm. Quy trình cho hiệu suất cao (90,03%) và nguyên liệu thu được đạt tiêu chuẩn USP 37. Nghiên cứu cũng đã nâng cấp thành công cỡ lô điều chế dimenhydrinat ở mẻ 50 g và 500 g, quy trình ổn định cho hiệu suất cao (94,33%), đạt tiêu chuẩn USP 37. Nghiên cứu thành công quy trình bào chế viên nén Dimenhydrinat 50 mg bằng phương pháp dập thẳng. Viên nén đạt các chỉ tiêu theo Dược điển USP 37, và có độ giải phóng hoạt chất tương đương với chế phẩm đối chiếu trên thị trường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-19
Chuyên mục
BÀI BÁO