Khảo sát một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bột đông khô chứa tiểu phân nano artesunat

  • Hồ Hoàng Nhân
  • Nguyễn Ngọc Chiến

Tóm tắt

Artesunat (ART) không chỉ được sử dụng rộng rãi trong điều trị bệnh sốt rét, mà còn là một chủ đề nghiên cứu trong tác dụng chống ung thư trên một số dòng tế bào ung thư. Nhằm tăng hiệu quả trong điều trị ung thư, công nghệ nano sử dụng các polyme đã được nghiên cứu.

Poly (acid lactic-co-glycolic) (PLGA) là polyme phân hủy sinh học có khả năng kiểm soát và duy trì giải phóng dược chất, độc tính thấp, tương thích sinh học với nhiều mô và tế bào. Polyethylen glycol (PEG) là một polyme thân nước được sử dụng để làm thay đổi đặc tính bề mặt của tiểu phân nano PLGA, giúp kéo dài thời gian tuần hoàn của hệ nano, tạo cơ hội phân phối thuốc đến các khối u đích và điều chỉnh tỷ lệ giải phóng dược chất.

Tuy nhiên, việc bảo quản tiểu phân nano dưới dạng hỗn dịch gặp nhiều nhược điểm như: thể tích nước lớn, hàm lượng dược chất trong 1 đơn vị thể tích thấp, dễ nhiễm vi sinh vật, polyme có thể bị thuỷ phân trong quá trình bảo quản, dược chất bị mất dần hoạt tính, các tiểu phân nano có thể bị kết tụ, sa lắng. Để loại nước và tăng độ ổn định cho hệ nano, đông khô là phương pháp thường được sử dụng nhất. Tuy vậy, bản thân quá trình đông khô cũng sinh ra các điều kiện khắc nghiệt có thể gây mất ổn định và thay đổi các đặc tính hệ nano. Do vậy, thành công của quá trình đông khô phụ thuộc rất nhiều vào thành phần công thức và các thông số kỹ thuật trong quá trình đông khô.

Nguyên liệu

Artesunat (ART); PLGA; PLGA-mPEG; Polysorbat 80 (Tween 80); Sucrose, dextran T40; PVP K30; fructose; lactose; mannitol. Acetonitril (ACN), kali dihydrophosphat (KH2PO4), diclorometan (DCM), aceton: đạt tiêu chuẩn phân tích.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp bào chế tiểu phân nano ART: Tiểu phân ART/PLGA-PEG được bào chế bằng phương pháp nhũ hóa và bốc hơi dung môi.

- Phương pháp đánh giá các đặc tính lý hóa của tiểu phân nano ART.

+ Đánh giá phân bố kính thước tiểu phân (KTTP) và thế zeta.

+ Phương pháp đánh giá bột  đông khô nano ART/PLGA-PEG.

+ Đánh giá độ ổn định của bột đông khô nano ART/PLGA-PEG.

Kết luận

Đã lựa chọn được một số yếu tố công thức và quy trình bào chế bột đông khô chứa tiểu phân nano artesunat bao gồm: Sucrose với nồng độ 10%, thể tích của hỗn dịch nano trước khi đông khô là 10 mL, vị trí đặt mẫu đông khô ở đáy buồng đông khô và thời gian đông khô với thời gian sấy sơ cấp là 48 giờ và thời gian sấy thứ cấp là 5 giờ. Tiểu phân nano từ công thức cuối cùng có KTTP khoảng 200 nm và duy trì được độ ổn định sau 1 tháng bảo quản ở nhiệt độ 2-8oC.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-23
Chuyên mục
BÀI BÁO