Thẩm định phương pháp định lượng glipizid trong huyết tương bằng phương pháp HPLC

  • Nguyễn Duy Thư
  • Nguyễn Ngọc Chiến
  • Võ Xuân Minh

Tóm tắt

Glipizid là một trong những sulfonyl urê thế hệ 2 dùng điều trị bệnh tiểu đường không phụ thuộc insulin. Hiện nay, ở Việt Nam đã có các chế phẩm chứa glipizid được sử dụng trong điều trị nhưng chưa được đánh giá tương đương sinh học với thuốc gốc. Phương pháp định lượng sử dụng HPLC UV với thiết bị sẵn có, có độ chính xác cao, giới hạn định lượng dưới thấp và thời gian phân tích không quá dài nên được lựa chọn để sử dụng trong định lượng glipizid trong huyết tương chó thực nghiệm. Nhằm mục đích ứng dụng trong nghiên cứu sinh khả dụng và tương đương sinh học cho các chế phẩm chứa glipizid, đã tiến hành nghiên cứu phương pháp định lượng glipizid trong huyết tương chó bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao.

Nguyên liệu

            Chất chuẩn: Glipizid (GLI) chuẩn, tolbutamid (TOL) chuẩn được sử dụng làm chuẩn nội.

Hóa chất, dung môi: acetonitril (ACN), methanol, acid phosphoric đặc, kali dihydrophosphat ...đều đạt tiêu chuẩn tinh khiết.

            Phương pháp nghiên cứu

            -  Xây dựng phương pháp:

+ Xử lý mẫu: Bằng phương pháp chiết lỏng- lỏng.

+ Điều kiện sắc ký: Cột Cosmosil C18 (5 µm; 250 × 4,6 mm). Nhiệt độ phân tích: nhiệt độ phòng. Detector UV: λ = 225 nm. Thể tích tiêm: 20 µl. Pha động: ACN- Dung dịch đệm phosphat pH 3,5 tỷ lệ thay đổi. Tốc độ dòng: 0,5 - 1,0 ml/phút.

-  Thẩm định phương pháp định lượng glipizid trong huyết tương.

Kết luận

Đã xây dựng được phương pháp định lượng glipizid trong huyết tương chó bằng phương pháp HPLC UV. Với giá trị giới hạn định lượng dưới nhỏ (50 ng/ml) xấp xỉ bằng 1/20-1/30 giá trị Cmax; khoảng tuyến tính rộng từ 50-5000 ng/ml; độ đúng cao (95,7-103,6%); độ lặp lại với giá trị CV nhỏ (4,5-9,7%), thời gian phân tích phù hợp (khoảng 15 phút). Quy trình định lượng GLI trong huyết tương chó đã xây dựng đáp ứng được hầu hết các yêu cầu theo quy định của FDA về thẩm định phương pháp phân tích trong dịch sinh học. Như vậy, có thể áp dụng quy trình định lượng này đế đánh giá SKD và nghiên cứu tương đương sinh học của các chế phẩm chứa dược chất glipizid.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-23
Chuyên mục
BÀI BÁO