Định lượng enalapril trong huyết tương người bằng phương pháp sắc ký lỏng siêu hiệu năng ghép nối với detector khối phổ

  • Tạ Mạnh Hùng
  • Hoàng Văn Đức
  • Nguyễn Thị Dung

Tóm tắt

Enalapril là một thuốc ức chế enzym chuyển angiotensin, có tác dụng nhờ enalaprilat là chất chuyển hóa của enalapril sau khi uống. Enalapril làm giảm huyết áp ở người huyết áp bình thường, người tăng huyết áp và tác dụng tốt đến huyết động ở người suy tim sung huyết. Do nồng độ đỉnh (Cmax) của enalapril trong huyết tương người sau khi uống một liều đơn 10 mg enalapril tương đối thấp (khoảng 40 - 80 ng/ml), nên việc xác định nồng độ enalapril trong các mẫu huyết tương người đòi hỏi phải có phương pháp chiết tách phù hợp và phương pháp phân tích có độ nhạy cao. Dựa trên nguyên lý hoạt động của phương pháp sắc ký lỏng - khối phổ (LC-MS), các phương pháp chiết tách và tham khảo tài liệu, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu xây dựng phương pháp UPLC-MS/MS có đủ độ nhạy, đặc hiệu, chính xác, định lượng được enalapril trong các mẫu huyết tương người. Phương pháp phân tích sẽ được áp dụng trong các nghiên cứu sinh khả dụng và tương đương sinh học chế phẩm chứa enalapril.

Đối tượng nghiên cứu

Các mẫu huyết tương (HT) tự tạo chứa enalapril (ENP) được chuẩn bị bằng cách hòa tan chuẩn ENP vào các mẫu HT trắng với các nồng độ khác nhau.

Phương pháp nghiên cứu

- Điều kiện sắc ký: Cột C18; 50 x 2,1 mm; 1,9 µm. Pha động: Methanol - Acid formic 0,1%, tỷ lệ thích hợp. Tốc độ dòng 0,3 mL/phút. Thể tích tiêm mẫu: 5 µL.

- Điều kiện khối phổ: Kiểu phổ khối hai lần (MS/MS), nguồn ion hóa: ESI (+). Các thông số của thiết bị khối phổ để phát hiện ENP và PRD.

- Quy trình xử lý mẫu enalapril trong huyết tương người.

- Thẩm định phương pháp phân tích.

Kết luận

Nghiên cứu đã xây dựng được phương pháp định lượng enalapril trong huyết tương người bằng UPLC/MS-MS với giá trị giới hạn định lượng dưới 1,0 ng/ml, khoảng tuyến tính rộng từ 1,0 đến 200 ng/ml, độ đúng cao (99,8% - 104,9%), độ lặp lại với giá trị CV% nhỏ (1,6% - 4,3%), phương pháp xử lý mẫu nhanh, đơn giản và thời gian phân tích ngắn (2,5 phút cho mỗi mẫu). Phương pháp phân tích có thể ứng dụng trong các nghiên cứu sinh khả dụng và tương đương sinh học chế phẩm thuốc chứa enalapril.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-23
Chuyên mục
BÀI BÁO