Xây dựng quy trình phân tích đồng phân quang học (S)-metoprolol bằng phương pháp sắc ký lỏng (HPLC)

  • Lê Thị Thu Cúc
  • Thái Hồng Hạnh
  • Lê Khánh Trúc Diễm
  • Trần Mỹ Thiên Thanh

Tóm tắt

Metoprolol là những chất thuộc nhóm chẹn beta, do cấu trúc của metoprolol có  carbon bất đối nên chúng có hai đồng phân đối quang. Hai đối quang của metoprolol là (S)-metoprolol và (R)-metoprolol, trong đó chỉ có dạng (S) là dạng có hoạt tính. Mặt khác, sự hiện diện của dạng (R) còn gây tác dụng phụ. Các biệt dược của metoprolol trên thị trường phần lớn là dạng racemic. Tuy nhiên, do dạng đồng phân (S) có hoạt tính mạnh hơn dạng racemic, nên hiện nay cũng đã xuất hiện các chế phẩm dạng đồng phân riêng lẻ trên thị trường.

Tiếp theo công trình nghiên cứu về lĩnh vực tách đồng phân quang học, trong bài báo này, chúng tôi giới thiệu kết quả phân tích đồng phân quang học (S)-metoprolol bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC).

Đối tượng nghiên cứu

- Viên nén metoprolol STADA (metoprolol tartrat 100 mg).

- Viên nén (S)-metoprolol 25 mg ((S)-metoprolol succinat).

Phương pháp nghiên cứu

Thay đổi thành phần và tỉ lệ pha động, nhằm chọn được điều kiện phân tích đáp ứng các yêu cầu với các thông số: hai pic đồng phân phải tách nhau hoàn toàn với độ phân giải Rs > 1,5; đáp ứng đầu dò cao, hệ số bất đối As của pic nằm trong khoảng 0,8-1,5. Sau khi tìm được điều kiện phân tích thích hợp, tiến hành thẩm định quy trình phân tích bao gồm: khảo sát tính phù hợp của hệ thống, tính đặc hiệu, tính tuyến tính, giới hạn phát hiện, độ chính xác và độ đúng.

Kết luận

Bằng phương pháp HPLC sử dụng pha tĩnh bất đối, đã tiến hành xây dựng và thẩm định quy trình phân tích đồng phân quang học (S)-metoprolol, với các điều kiện như sau: cột sắc ký Lux  Cellulose-1, chiều dài 250 mm, đường kính trong 4,6 mm, kích thước hạt 5 µm. Pha động là hệ dung môi n-hexan-EtOH-DEA (80:20:0,1, v/v/v), tốc độ dòng 1 ml/phút, nhiệt độ 30 oC, thể tích tiêm mẫu 20 µl, bước sóng phát hiện 220 nm. Quy trình này có tính đặc hiệu, độ chính xác và độ lặp cao.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-23
Chuyên mục
BÀI BÁO