Xây dựng phương pháp định lượng ceftazidim trong huyết tương bằng HPLC

  • Lê Đình Chi
  • Nguyễn Mai Hương
  • Nguyễn Thu Minh

Tóm tắt

Ceftazidim là một kháng sinh cephalosporin thế hệ ba hay được sử dụng trong điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn nặng. Để hạn chế hiện tượng kháng kháng sinh cũng như nâng cao hiệu quả điều trị, việc theo dõi hàm lượng kháng sinh trong đó có ceftazidim, để điều chỉnh liều kịp thời cho bệnh nhân nhất là các trường hợp bệnh nhân nặng là hết sức cần thiết. Cho tới nay, HPLC vẫn là kỹ thuật phân tích được sử dụng rộng rãi nhất để định lượng ceftazidim trong nguyên liệu, chế phẩm cũng như trong dịch sinh học. Trong nghiên cứu này, một phương pháp HPLC sử dụng cột C18 thông dụng được xây dựng để định lượng ceftazidim trong huyết tương nhằm phục vụ theo dõi điều trị và tối ưu hóa liều điều trị khi sử dụng kháng sinh này điều trị những trường hợp nhiễm khuẩn nặng.

Đối tượng nghiên cứu

- Mẫu huyết tương trắng.

- Mẫu huyết tương tự tạo chứa ceftazidim.

Phương pháp nghiên cứu

- Xây dựng và thẩm định phương pháp định lượngceftazidimtrong huyết tương bằng kỹ thuật HPLC.

- Xử lý kết quả tối ưu hóa điều kiện phân tích và thẩm định phương pháp bằng phương pháp thống kê có sử dụng phần mềm Microsoft Excel.

Kết luận

Sử dụng các điều kiện HPLC cơ bản và quy trình chuẩn bị mẫu đơn giản, một phương pháp định lượng ceftazidim trong huyết tương đã được xây dựng nhằm phục vụ cho việc theo dõi nồng độ kháng sinh này trong huyết tương phục vụ tối ưu hóa điều trị trong lâm sàng. Phương pháp đã được thẩm định theo yêu cầu với phương pháp phân tích sinh học của EMA và chứng minh được sự phù hợp về các yêu cầu liên quan tới độ tin cậy của kết quả định lượng (độ đặc hiệu, thích hợp hệ thống, độ đúng, độ chính xác, khoảng tuyến tính, độ ổn định) trong ứng dụng dự kiến.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-23
Chuyên mục
BÀI BÁO