Phân tích cơ cấu thuốc điều trị ung thư sử dụng tại Bệnh viện K năm 2016

  • Nguyễn Quỳnh Hoa
  • Nguyễn Trung Hà
  • Nguyễn Sơn Nam

Tóm tắt

Bệnh viện K là bệnh viện chuyên khoa hạng 1 chuyên ngành ung bướu trực thuộc Bộ Y tế với 1800 giường bệnh. Bệnh viện hiện có 66 khoa, phòng, đơn vị, bộ phận; trung tâm tại 3 cơ sở điều trị tại Quán Sứ, Tân Triều và Tam Hiệp. Hằng năm, kinh phí mua thuốc và vật tư tiêu hao của Bệnh viện K khoảng 1.000 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thuốc điều trị ung thư với kinh phí chiếm tỷ lệ hơn 60 %. Việc kê đơn và pha chế hoá chất điều trị ung thư tại Bệnh viện K đang được quan tâm bởi tỷ lệ bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh ung thư ngày càng đông, lượng hoá chất dùng ngày càng nhiều. Tuy nhiên chưa có phân tích nào về cơ cấu thuốc ung thư sử dụng trong bệnh viện để từ đó đưa ra các khuyến cáo về quản lý và sử dụng thuốc. Với mục đích cung cấp bằng chứng về tình hình sử dụng thuốc điều trị ung thư, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh với chi phí hợp lý, tiến hành phân tích cơ cấu danh mục và chi phí hoá chất điều trị ung thư sử dụng tại Bệnh viện K năm 2016.

Đối tượng: Nghiên cứu được thực hiện hồi cứu trên toàn bộ danh mục thuốc điều trị ung thư và báo cáo sử dụng thuốc điều trị ung thư trong năm 2016 của Bệnh viện K từ nguồn kinh phí sự nghiệp (không tính nguồn viện trợ).

Phương pháp nghiên cứu

Sử dụng phương pháp mô tả cắt ngang để phân tích cơ cấu thuốc điều trị ung thư của Bệnh viện K trong năm 2016 theo 2 phương pháp phân tích ABC và phân tích nhóm điều trị theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế. Phương pháp này là công cụ hữu hiệu giúp Hội đồng Thuốc và điều trị quản lý danh mục và phát hiện được các vấn đề trong sử dụng thuốc.

Kết luận

Hoá chất điều trị ung thư là nhóm thuốc có tỷ trọng lớn nhất trong Bệnh viện K, trong đó nhóm thuốc điều trị đích gồm các kháng thể đơn dòng và ức chế proteinkinase có giá trị sử dụng cao nhất sau đó là các nhóm alcaloid và hợp chất platin. Nhóm alcaloid có paclitaxel, docetaxel và vinorelbine đều thuộc nhóm A, các kháng thể đơn dòng cũng nằm trong nhóm A trừ cetuximab. Giá trị thuốc ung thư sản xuất trong nước là rất thấp 1,92% và biệt dược gốc là 60,4% trong đó hầu hết thuộc nhóm A. Bệnh viện cần xây dựng danh mục thuốc với tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước và thuốc biệt dược gốc hợp lý hơn nữa đảm bảo khả năng thanh toán của bệnh nhân cũng như của Quỹ Bảo hiểm y tế. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-27
Chuyên mục
BÀI BÁO