Nghiên cứu bào chế hệ nano chất mang lipid chứa curcumin

  • Dương Thị Hồng Ánh
  • Phạm Thị Hằng

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, curcumin - hoạt chất được chiết xuất từ cây nghệ vàng (Curcuma longa L.), đang thu hút được sự quan tâm của ngành y học trên thế giới do những tác dụng sinh học vượt trội như tính kháng khuẩn, kháng virus, chống viêm, tăng cường miễn dịch... Tuy nhiên, curcumin ít tan trong nước, chuyển hóa mạnh qua gan, thời gian bán thải ngắn nên sinh khả dụng thấp.

Hệ tiểu phân nano lipid (NLC) được nghiên cứu lần đầu vào những năm 1990 với những ưu điểm nổi trội như độ ổn định vật lý cao, hiệu suất nạp dược chất tốt, có khả năng kiểm soát giải phóng, bảo vệ dược chất dễ bị phân hủy hóa học, có thể phối hợp cả dược chất thân nước và thân dầu. Do đó, việc ứng dụng hệ NLC sẽ cải thiện sinh khả dụng đường uống của một số dược chất ít tan và kém ổn định, trong đó có curcumin. Chính vì thế, nghiên cứu này được thực hiện với mục tiêu bào chế được hệ nano chất mang lipid chứa curcumin.

Nguyên liệu

Curcumin, glycerin monostearat, Labrafac PG, Tween 80, Span 80, alcol cetostearylic, ethanol, Miglyol 812, Labrafac lipophile WL.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp bào chế: Bào chế hệ tiểu phân NLC curcumin.

- Phương pháp đánh giá

+ Đánh giá kích thước tiểu phân trung bình (KTTPTB), hệ số đa phân tán (PDI) bằng phương pháp tán xạ laze.

+ Xác định thế zeta bằng thiết bị Zetasizer Nano ZS90 Malvern sử dụng cuvet nhựa có hai lá điện cực bằng đồng.

+ Đánh giá khả năng giải phóng dược chất in vitro của tiểu phân NLC curcumin với thiết bị thử hòa tan kiểu cánh khuấy.

Kết luận

Đã bào chế được hệ nano chất mang lipid chứa curcumin với các thành phần gồm curcumin 0,07 g; glycerin monostearat 0,7 g; labrafac lipophile 0,3 g; Span 80 0,3 g; Tween 80 0,6 g và nước tinh khiết vừa đủ 30,0 ml. Hệ nano chất mang lipid bào chế bằng phương pháp nhũ hóa sử dụng thiết bị siêu âm với công suất 200 W trong thời gian 10 phút với KTTPTB khoảng 147,3 ± 16,4 nm và PDI khoảng 0,404 ± 0,017 với khoảng 40,3% curcumin được giải phóng trong 8 giờ đầu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-27
Chuyên mục
BÀI BÁO