Nghiên cứu tác dụng chống oxy hóa và bảo vệ gan của rong câu chỉ (Gracilaria tenuistipitata Zhang et Xia) thu hái ở Hải Phòng

  • Bùi Hồng Cường
  • Đàm Đức Tiến
  • Đinh Thị Quyên

Tóm tắt

Rong câu chỉ (Gracilaria tenuistipitata Zhang et Xia) thuộc họ Rong câu (Gracilariaceae) có trữ lượng lớn, được sử dụng làm nguyên liệu chế biến agar và ethanol ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Gần đây, một số nghiên cứu trên thế giới đã công bố cho thấy loài này có một số hoạt tính sinh học. Chen và CS đã công bố về sản phẩm thủy phân từ polysaccharid thu từ agar là agaro - oligosaccharid có tác dụng chống oxy hóa in vitro và tác dụng bảo vệ gan in vivo trên chuột cống. Dịch chiết nước Gracilaria tenuistipitata thu tại Đài Loan có tác dụng bảo vệ gan và chống viêm trên mô hình gây tổn thương gan bằng CCl4 trên chuột cống... Mặc dù có nguồn nguyên liệu dồi dào, nhưng đến nay vẫn chưa có công bố nào về tác dụng sinh học của rong câu chỉ ở Việt Nam, đặc biệt là tác dụng chống oxy hoá và bảo vệ gan. Nghiên cứu này được thực hiện với mục tiêu bước đầu đánh giá tác dụng chống oxy hóa in vitro và tác dụng bảo vệ gan in vivo của rong câu chỉ thu hái ở Hải Phòng.

Đối tượng:

Rong câu chỉ thu tại đầm nuôi nước lợ xã Tràng Cát, huyện Hải An (Hải Phòng) tháng 5/2015 được giám định tên khoa học là Gracilaria tenuistipitata (Zhang et Xia), họ Rong câu (Gracilariaceae).

Phương pháp nghiên cứu

- Chuẩn bị các mẫu nghiên cứu.

- Nghiên cứu tác dụng dọn gốc tự do DPPH in vitro.

- Nghiên cứu tác dụng bảo vệ gan.

Kết luận

Rong câu chỉ (Gracilaria tenuistipitata) thu hái ở Hải Phòng có tác dụng chống oxy hóa in vitro thông qua tác dụng dọn gốc tự do DPPH, trong đó cao chiết methanol của rong câu chỉ nồng độ 2 mg/ml có tác dụng dọn gốc tự do 62,18 ± 0,8%, tốt hơn các cao chiết phân đoạn (n - hexan, ethyl acetat, dicloromethan và nước). Trên mô hình chuột bị gây độc gan bằng paracetamol, cao chiết methanol rong câu chỉ ở liều thử 600 mg/kg có tác dụng bảo vệ gan thông qua việc làm giảm các chỉ số ALT, AST so với lô mô hình.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-04-27
Chuyên mục
BÀI BÁO