Định lượng tobramycin trong thuốc mỡ tra mắt bằng điện di mao quản với detector đo độ dẫn không tiếp xúc

  • Lê Đình Chi
  • Nguyễn Tuấn Minh
  • Nguyễn Thị Ánh Hường
  • Phạm Thị Ngọc Mai

Tóm tắt

Tobramycin là một kháng sinh nhóm aminoglycosid có tác dụng chủ yếu lên vi khuẩn gram âm hiếu khí và một số vi khuẩn gram dương hiếu khí. Hiện nay, kháng sinh này được dùng phổ biến tại chỗ để điều trị các bệnh về mắt dưới dạng dung dịch nhỏ mắt hay mỡ tra mắt. Khi dùng tra  mắt, tobramycin có thể được sử dụng đơn lẻ hay kết hợp với các hoạt chất chống viêm steroid như dexamethason.

Do tobramycin không có nhóm mang màu trong phân tử nên việc phát hiện tobramycin thông qua độ hấp thụ UV-Vis là rất khó, vì vậy để phân tích tobramycin trong chế phẩm, nguyên liệu dược dụng hay dịch sinh học, kỹ thuật HPLC kết hợp với tạo dẫn xuất để phân tích được bằng detector UV-Vis hay dùngdetector điện hóa, tán xạ bay hơi hay khối phổ thường được sử dụng.

Trong nghiên cứu này, kỹ thuật điện di mao quản sử dụng detector đo độ dẫn không tiếp xúc trên cơ sở kết nối tụ điện (CE-C4D), một kỹ thuật phù hợp để phân tích các đối tượng kém hoặc không hấp thụ bức xạ UV-Vis nhưng có khả năng ion hóa như tobramycin, đã được sử dụng để xây dựng phương pháp định lượng tobramycin trong thuốc mỡ tra mắt.

Nguyên liệu

Chất đối chiếu: chuẩn làm việc tobramycin do Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương cung cấp (99,6 % nguyên trạng).

Đối tượng

            Chế phẩm thuốc mỡ Tobrex (Nhà sản xuất: Alcon).

Phương pháp nghiên cứu

- Thẩm định phương pháp: Phương pháp phân tích tobramycin bằng điện di mao quản được thẩm định về độ đặc hiệu, tuyến tính, độ lặp lại và độ đúng.

- Ứng dụng phương pháp: Sau khi thẩm định, phương pháp đã được ứng dụng để định lượng tobramycin trong thuốc mỡ tra mắt Tobrex (hàm lượng trên nhãn 0,3% (kl/kl)). Kết quả cho thấy hàm lượng tobramycin định lượng được trong thuốc mỡ Tobrex là 98,1 % so với hàm lượng trên nhãn, đạt yêu cầu so với giới hạn hàm lượng quy định theo Dược điển Việt Nam IV (90 % - 110% so với hàm lượng trên nhãn).

Kết luận

Trong nghiên cứu này, một phương pháp phân tích đơn giản và hiệu quả sử dụng kỹ thuật CE-C4D đã được xây dựng để định lượng tobramycin trong thuốc mỡ tra mắt. Kết quả thẩm định phương pháp cho thấy phương pháp phù hợp và tin cậy cho ứng dụng dự kiến. Qui trình đã được áp dụng để định lượng tobramycin trong thuốc mỡ tra mắt Tobrex, Kết quả hàm lượng tobramycin định lượng được nằm trong giới hạn quy định theo Dược điển Việt Nam IV.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO