Tổng hợp, hoạt tính kháng khuẩn và kháng nấm của dẫn chất N - thế acid anthranilic

  • Phan Cường Huy
  • Phạm Cảnh Em
  • Đỗ Thị Thúy
  • Trương Ngọc Tuyền

Tóm tắt

Các công trình nghiên cứu trên thế giới đã công bố nhiều dẫn chất N- thế acid anthranilic có hoạt tính kháng viêm tiềm năng. Một số dẫn chất giống acid mefenamic, meclofenamat và cả các dẫn chất acid N-phenylanthranilic cũng đã được sử dụng làm tác nhân kháng viêm. Dẫn chất N- thế acid anthranilic có nhân 1,3,4-oxadiazol có thêm nhiều hoạt tính sinh học tiềm năng như: kháng khuẩn, kháng nấm, kháng viêm, kháng oxy hóa, hạ đường huyết, hạ huyết áp, ức chế carbonic anhydrase, chẹn kênh calci, điều trị Alzheimer, kháng virus và kháng ung thư. Trong phạm vi nghiên cứu này, các dẫn chất N- thế acid anthranilic khác nhau sẽ được tổng hợp và đánh giá hoạt tính kháng khuẩn và kháng nấm in vitro.

Nguyên liệu

Các hóa chất sử dụng trong phản ứng có nguồn gốc từ hãng Merck. Dung môi và các chất sử dụng trong tổng hợp có nguồn gốc từ Việt Nam, Trung Quốc và Tây Ban Nha. Sắc ký lớp mỏng sử dụng bản nhôm silica gel 60 F254 tráng sẵn có độ dày 0,2 mm (Merck). Sắc ký cột sử dụng silica gel cỡ hạt 0,040-0,063 mm (Merck).

Các phổ 1H-NMR được đo trên máy cộng hưởng từ hạt nhân Bruker Avance 500 NMR Spetrometer. Phổ khối lượng MS được đo trên máy 1100 series LC/MS/MS Trap Agilent và LC-MS Shimadzu. Phổ IR được đo trên máy Bruker Tensor 27 FTIR.

Phương pháp nghiên cứu

- Quy trình tổng hợp acid 2-((2-ethoxy-2-oxoethyl)amino)benzoic (1).

            - Quy trình tổng hợp acid 2-((2-(2-carbamoylhydrazinyl)-2-oxoethyl)amino) benzoic (2).

            - Quy trình tổng hợp acid 2-(((5-amino-1,3,4-oxadiazol-2-yl)methyl)amino) benzoic (3).

            - Quy trình tổng hợp acid 2-(((5-acetamido-1,3,4-oxadiazol-2-yl)methyl)amino) benzoic (4).

- Đánh giá hoạt tính kháng khuẩn, kháng nấm.

            Kết luận

Bốn dẫn chất N- thế acid anthranilic đã được tổng hợp thành công trong quy trình 4 bước với hiệu suất khá cao, đặc biệt có thể sử dụng phương pháp kết tinh để tinh chế sản phẩm nhanh chóng. Quy trình này sẽ tiếp tục áp dụng để điều chế các hợp chất N thế của acid anthranilic đi từ các dẫn chất halogen hay nitro của acid anthranilic. Sản phẩm 14 có hoạt tính kháng nấm trung bình trên chủng T. mentagrophytesM. gypseum. Điều này cho thấy các dẫn chất N- thế acid anthranilic có tiềm năng trong hoạt tính kháng nấm và cần được nghiên cứu, phát triển cấu trúc nhiều hơn cho hoạt tính này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO