Nghiên cứu định lượng đồng thời acid salvianolic B và tanshinone IIA trong đan sâm bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao

  • Trần Hùng Sơn
  • Nguyễn Văn Bạch
  • Cao Văn Ánh
  • Nguyễn Thị Thanh Phương
  • Trần Minh Ngọc
  • Đào Văn Đôn

Tóm tắt

Đan sâm (Salvia miltiorrhiza Bunge, Lamiaceae) là dược liệu được sử dụng rộng rãi để điều trị các bệnh tim mạch và các bệnh liên quan đến mạch máu não. Dựa trên các nghiên cứu về thành phần hóa học và tác dụng dược lý của đan sâm, các chất có hoạt tính sinh học trong đan sâm được chia thành hai nhóm: các acid phenolic - thành phần thân nước và các tanshinone - thành phần thân dầu. Theo Dược điển Trung Quốc (2010), acid salvianolic B (ASB) và tanshinon IIA (TS IIA) được lựa chọn là các chất đánh dấu để kiểm soát chất lượng của đan sâm. Hiện nay, Dược điển Việt Nam IV chưa đề xuất phương pháp định lượng acid salvianolic B và tanshinone IIA trong đan sâm, trong khi Dược điển Trung Quốc, Dược điển Mỹ đã có yêu cầu về định lượng hai chất trên. Do vậy, nghiên cứu này được tiến hành nhằm xây dựng được quy trình định lượng đồng thời acid salvianolic B và tanshinon IIA trong đan sâm.

Nguyên liệu

            Đan sâm: Ba mẫu đan sâm được kí hiệu ĐS 1, ĐS 2 và ĐS 3.

            Hóa chất: Chuẩn Acid salvianolic B; chuẩn Tanshinon IIA; acetonitril, nước cất đạt tiêu chuẩn HPLC; các dung môi hóa chất khác đạt tiêu chuẩn tinh khiết phân tích.

Phương pháp nghiên cứu

             - Xử lý  mẫu: Tạo bột rễ đan sâm; Khảo sát số lần chiết mẫu; Khảo sát thể tích dung môi chiết; Khảo sát nhiệt độ chiết.

             - Lựa chọn điều kiện phân tích HPLC với detector PDA.

            Kết luận

Quy trình định lượng đồng thời ASB và TS IIA trong đan sâm bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao, sử dụng thiết bị HPLC - PDA với cột RP 18 đã được xây dựng và thẩm định. Quy trình có tính chọn lọc - đặc hiệu, khoảng tuyến tính rộng, độ đúng và độ lặp lại cao, giới hạn phát hiện và giới hạn định lượng thấp, phù hợp với quy trình định lượng hoạt chất trong dược liệu.Có thể ứng dụng quy trình này để định lượng đồng thời ASB và TS IIA trong các mẫu đan sâm trên thị trường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO