Phân tích việc sử dụng colistin tại Trung tâm Gây mê và Hồi sức ngoại khoa Bệnh viện Việt Đức

  • Vũ Hồng Khánh
  • Nguyễn Thanh Hiền
  • Vũ Đình Hòa

Tóm tắt

Colistin - một kháng sinh cũ thuộc nhóm polymyxin đang được các nhà lâm sàng sử dụng như liệu pháp cuối cùng trong điều trị các vi khuẩn Gram âm đa kháng thuốc. Mặc dù đã được sử dụng từ lâu nhưng do độc tính cao nên colistin được sử dụng rất hạn chế trong một thời gian dài. Các nỗ lực nghiên cứu dược động học, dược lực học với mục đích tối ưu hóa việc sử dụng colistin đã được thực hiện nhằm đưa kháng sinh này trở lại trong điều trị trên lâm sàng. Tuy nhiên, điều này lại có thể dẫn đến việc tăng cường sử dụng colistin tại các đơn vị điều trị tích cực và thúc đẩy phát sinh vi khuẩn đề kháng nếu như không có biện pháp kiểm soát việc sử dụng colistin một cách hợp lý. Để tìm hiểu thực trạng sử dụng colistin hiện nay tại Trung tâm gây mê hồ sức ngoại khoa (TTGMHSNK) với vai trò là liệu pháp cứu hộ cuối cùng thực hiện nghiên cứu này với mục tiêu khảo sát mức độ tiêu thụ, khả năng đề kháng của vi khuẩn và đặc điểm sử dụng của colistin cũng như độc tính trên thận của bệnh nhân điều trị tại TTGMHSNK Bệnh viện Việt Đức. Kết quả nghiên cứu cung cấp các thông tin để TTGMHSNK nhìn nhận lại thực tế sử dụng và có các đề xuất phù hợp nhằm tối ưu hóa việc sử dụng kháng sinh dự trữ cuối cùng này.

Đối tượng

Bệnh án của tất cả bệnh nhân người lớn (> 18 tuổi) ra viện, tử vong hoặc nặng xin về tại TTGMHSNK trong khoảng thời gian từ 1/9/2014 - 1/9/2015.

Phương pháp nghiên cứu

- Thực hiện theo phương pháp mô tả hồi cứu.

- Xử lý số liệu: Sử dụng phần mềm SPSS 19.0 và R3.2.2.

Kết quả

Nghiên cứu hồi cứu tình hình sử dụng colistin tại Trung tâm Gây mê hồi sức ngoại khoa Bệnh viện Việt Đức cho thấy việc kê đơn theo kinh nghiệm là rất phổ biến. Tất cả các bệnh nhân không được dùng liều nạp colistin trong khi liều duy trì khá thấp so với các khuyến cáo và quan điểm điều trị hiện nay. Việc giám sát chức năng thận trong quá trình điều trị còn chưa được thực hiện thường xuyên. Những kết quả này đã đặt ra nhu cầu cần cập nhật chế độ liều mới, nhất là với đối tượng bệnh nhân hồi sức ngoại khoa đồng thời cần tiến hành thêm các nghiên cứu về chức năng thận cũng như giám sát nồng colistin trong máu để cải thiện tính an toàn và hiệu quả của kháng sinh dự trữ cuối cùng này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO