Nghiên cứu bào chế phytosome cao bạch quả

  • Vũ Thị Quỳnh
  • Bùi Văn Thuấn
  • Vũ Thị Thu Giang
  • Phạm Thị Minh Huệ
  • Nguyễn Thị Kim Thu

Tóm tắt

Flavonoid là thành phần quan trọng, mang lại tác dụng sinh học cho cao bạch quả (Ginkgo biloba) nhờ khả năng chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do... Tuy nhiên, các flavonoid trong cao bạch quả xếp vào nhóm III trong hệ thống phân loại sinh dược học: tan tốt trong nước nhưng tính thấm kém, khó hấp thu qua niêm mạc đường tiêu hóa theo cơ chế khuếch tán thụ động. Phytosome đã được chứng minh có hiệu quả làm làm tăng khả năng hấp thu, tăng sinh khả dụng đường uống cho cả hoạt chất khó tan trong nước hoặc tính thấm kém.Để góp phần nghiên cứu ứng dụng công nghệ phytosome cho cao bạch quả, đề tài này được thực hiện với mục tiêu: bào chế được phytosome cao bạch quả bằng phương pháp bốc hơi dung môi đạt hiệu suất phytosome hóa cao và tăng hệ số phân bố dầu - nước của cao bạch quả tại các pH khác nhau.

Nguyên liệu

Cao bạch quả (CBQ), hàm lượng flavonoid 26,1%  (Trung Quốc - TC NSX). Các hóa chất khác đạt tiêu chuẩn phân tích.

Phương pháp nghiên cứu

- Bào chế phytosome cao bạch quả (PBQ): Phương pháp bốc hơi dung môi.

- Đánh giá phytosome: Định lượng (HPLC), xác định độ tan của flavonoid trong CBQ và PBQ, phân tích phổ hồng ngoại, đánh giá hiệu suất phytosome hóa, xác định hệ số phân bố.

Kết quả

Nghiên cứu đã bào chế được phytosome cao bạch quả bằng phương pháp bốc hơi dung môi với các thông số về công thức và quy trình bào chế: dung môi tạo phức là ethanol tuyệt đối, tỷ lệ cao bạch quả (tính theo hàm lượng flavonoid toàn phần) so với lecithin là 1: 4 (kl/kl); thời gian tạo phức là 3 giờ; nhiệt độ tạo phức là 500C. PBQ quả thu được đạt hiệu suất phytosome hóa khá cao (95,40 ± 0,98%); hệ số phân bố log D của flavonoid trong PBQ tại các pH 4,5; 6,8; 7,4 tăng so với CBQ. Sự tạo phức trong PBQ bước đầu được chứng minh qua phân tích phổ IR. Như vậy, phytosome - cao bạch quả có triển vọng ứng dụng trong dạng thuốc rắn nhằm mục đích cải thiện sự hấp thu của cao bạch quả tại ruột non.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO